Nuôi cá Hồi, cá Tầm để giảm nghèo

09:19, 01/12/2009

Cá Tầm, cá Hồi được một số địa phương như: Lào Cai, Tuyên Quang, Lâm Đồng nuôi thành công và đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân vùng cao có cơ hội giảm nghèo.

 

Mới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chấp thuận để Trung tâm Thuỷ sản tỉnh đưa 2 giống cá này về nuôi thử nghiệm tại xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng (Võ Nhai) và xóm Đèo Khế, xã La Bằng (Đại Từ) với tổng số 1.000 con cá giống (520 cá Hồi và 480 cá Tầm). Đặc tính của 2 loài cá trên sống trong môi trường nước lạnh (dưới 25 độ) và trong sạch không bị nhiễm nên qua khảo sát, trên địa bàn tỉnh chỉ có 5 điểm nuôi được cá Hồi, cá Tầm là: xã La Bằng, xã Hoàng Nông, xã Quân Chu, xã Mỹ Yên (Đại Từ) và xã Phú Thượng của Võ Nhai.

 

Theo kết quả tại Tuyên Quang và Lào Cai, cá Hồi nuôi trong 1 năm có trọng lượng từ 1,5 tới 1,8kg và giá bán ngoài thị trường là 170 nghìn đồng/kg; cá Tầm đạt từ 7 tới 10kg trong 3 năm và giá bán hiện nay là 250 nghìn đồng/kg. Về kỹ thuật, Viện thuỷ sản I đã nuôi sinh sản thành công 2 loại cá trên, thức ăn cũng đã được đơn vị này sản xuất trong nước với giá thành thấp hơn nhiều so với nhập khẩu. Cá Hồi và cá Tầm có thể nuôi theo mô hình ao, hồ ngoài tự nhiên hoặc nuôi trong bể xây, bể tôn với môi trường nước và nhiệt độ tương thích. Riêng tại mô hình nuôi cá Hồi, cá Tầm ở Võ Nhai và Đại Từ đã được Tiến sĩ Lê Quang Lựu, Viện trưởng Viện thuỷ sản I trực tiếp chuyển giao khoa học công nghệ và một số kỹ sư thuỷ sản của Viện thuỷ sản I cam kết sẽ giúp đỡ để Thái Nguyên nuôi thành công 2 loại cá nêu trên.

 

Những con cá giống đầu tiên được Trung tâm Thuỷ sản tỉnh đưa về nuôi ở khu vực suối Mỏ Gà từ tuần trước và trong tháng 12 này sẽ tiếp tục đưa số cả giống còn lại về nuôi tại xã La Bằng. Đồng chí Nguyễn Văn Giới, Giám đốc Trung tâm Thuỷ sản Thái Nguyên cho biết: 2 bể cá Hồi được xây dựng tại Phú Thượng có thể tích 60m3 với năng suất dự kiến sẽ đạt 23kg cá/m3; 2 bể cá Hồi rộng 23m3 và năng suất dự kiến 25kg cá/m3. Với tỷ trọng tăng trưởng từ 5 tới 7g/con/ngày thì 2 loại cá này lớn nhanh hơn nhiều so với các loại cá nước ngọt đang nuôi tại nước ta hiện nay”. Ngoài các bể cá do Trung tâm Thuỷ sản tỉnh làm chủ đầu tư còn có thêm một doanh nghiệp ở Hà Nội đầu tư trên 400 triệu đồng nuôi cá Hồi, cá Tầm ở Phú Thượng và theo kế hoạch đến cuối năm 2010, đơn vị này sẽ xây dựng một nhà hàng chuyên chế biến món ăn từ cá Hồi, cá Tầm tại điểm du lịch hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà.

Sau khi nuôi thành công 2 loại cá nêu trên, Viện Thuỷ sản I sẽ chuyển giao lại công nghệ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu để mở rộng mô hình chăn nuôi thương phẩm, giúp người dân trên địa bàn tỉnh có cơ hội giảm nghèo, tiến tới vươn lên làm giàu từ loại đặc sản này.