Thủ tướng yêu cầu 7 tập đoàn bán ngay ngoại tệ

08:41, 24/12/2009

Ngày 23/12, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 2578/TTg-KTTH yêu cầu 7 tập đoàn, tổng công ty nhà nước bán ngay số ngoại tệ dưới dạng tiền gửi và các nguồn thu vãng lai cho các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối.

 

7 tập đoàn, tổng công ty này bao gồm: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Lương thực miền Nam, Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam và Tổng công ty Hóa chất Việt Nam.

 

Đi cùng với yêu cầu trên, Thủ tướng Chính phủ lưu ý các tổ chức tín dụng, bao gồm cả tổ chức tín dụng đã mua ngoại tệ của 7 đơn vị trên, có trách nhiệm đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu ngoại tệ cho các tập đoàn và tổng công ty nhà nước khi họ có nhu cầu thanh toán.

 

Theo số liệu tổng hợp từ hệ thống báo cáo của các tổ chức tín dụng, tính đến ngày 30/11/2009, số dư tiền gửi có kỳ hạn của 7 tập đoàn, tổng công ty lớn vào khoảng 1,2 tỷ USD và số dư tiền gửi không kỳ hạn là khoảng 700 triệu USD.

 

Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, nguồn ngoại tệ từ 7 tập đoàn và tổng công ty lớn nói trên sẽ hỗ trợ một nguồn cung đáng kể cho các tổ chức tín dụng. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ bán ra ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm từ 5% trở xuống.

 

Trong gần hai tuần trở lại đây, tỷ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng liên tục duy trì ở mức 17.941 VND. Giá USD bán ra của các ngân hàng thương mại theo đó cũng duy trì ở mức tối đa (theo biên độ +/-3%) là 18.479 VND; đáng chú ý là những ngày gần đây giá USD mua vào của các ngân hàng đã tăng dần lên, ngày 23/12 ở mức 18.475 VND thay vì thấp hơn giá bán ra khoảng 10 VND trước đó.