WB thông qua khoản cho vay lớn nhất dành cho Việt Nam

08:37, 24/12/2009

Mục đích của khoản cho vay trị giá 500 triệu USD này  nhằm hỗ trợ chương trình cải cách đầu tư công ở Việt Nam.

 

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 22/12 cho biết họ đã thông qua khoản cho vay lớn nhất từ trước tới nay cho Việt Nam, do tổ chức này ghi nhận nỗ lực vươn lên vị trí quốc gia có thu nhập trung bình của quốc gia Đông Nam Á từng bị chiến tranh tàn phá.

 

Đây là lần đầu tiên Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD), chi nhánh cho vay lãi suất thấp của WB, cho Việt Nam vay. IBRD chủ yếu cung cấp tín dụng cho các nước có thu nhập trung bình, với thu nhập bình quân đầu người là 1.025 USD trong 2 năm liên tiếp. Từ trước tới nay, khoản hỗ trợ của WB dành cho Việt Nam đều từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), tổ chức chuyên cung cấp các khoản vay phi lãi suất cho các quốc gia nghèo nhất thế giới.

 

Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Jim Adams nhận xét: "Đây là dấu mốc quan trọng đối với Việt Nam, quốc gia sẽ từ vị trí nước nợ nần nhiều vươn lên thành nước có thu nhập trung bình trong vòng chưa đầy 7 năm".

 

Trong khi đó, Giám đốc WB tại Việt Nam Victoria Kwakwa cho biết chất lượng tăng trưởng trong tương lai của Việt Nam sẽ tùy thuộc vào các chương trình cải cách nhằm thúc đẩy tiến trình đầu tư công.

 

Việt Nam tự đặt mục tiêu năm 2010 sẽ vươn lên vị trí quốc gia có thu nhập trung bình.