Chủ đề trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 đã được tỉnh phê duyệt, đó là: “Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó xây dựng hạ tầng giao thông là khâu đột phá; năm tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và cải cách hành chính để thu hút đầu tư”.
Quán triệt chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, ngành Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch năm 2009, tập trung cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải địa phương với những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể.
Trước mắt, ngành tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng, củng cố cơ sở hạ tầng như: Điểm đầu, điểm cuối, nhà chờ, bến bãi; xúc tiến đầu tư Bến xe khách Thái Nguyên; thực hiện đề án xã hội hoá đầu tư, quản lý khai thác bến xe khách trên địa bàn tỉnh. Ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông, đặc biệt phấn đấu giao toàn bộ mặt bằng dự án Quốc lộ 3 mới, đảm bảo tiến độ thi công, giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn tồn tại về mặt bằng dự án đường Quang Trung và Quốc lộ 37 đoạn Cầu Ca - Phố Hương. Đối với các dự án đã, đang và sẽ triển khai trong thời gian tới, ngành sẽ phấn đấu triển khai nhanh, gọn và hoàn thành đúng tiến độ.
Để kêu gọi, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cho các dự án mới, ngành tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch làm việc với các bộ, ngành Trung ương, tranh thủ sự hỗ trợ, ưu tiên về vốn và kỹ thuật cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Đồng thời triển khai xã hội hoá các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn tỉnh theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm, khai thác nguồn lực từ các hình thức BOT, BT và đóng góp khác; tiếp tục thực hiện đề án Quản lý, bảo trì hệ thống đường giao thông nông thôn theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Ngành sẽ phối hợp với Sở Nội vụ phát động phong trào thi đua đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là phong trào đóng góp làm đường giao thông nông thôn, phong trào quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Qua thực tiễn cho thấy những tuyến đường vận động nhân dân hiến đất, cam kết tự giải phóng mặt bằng đều được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả như đường Dương Tự Minh, đường Úc Sơn - Tân Thành - Hợp Tiến,...
Cùng với các nhiệm vụ và giải pháp nêu trên, ngành sẽ tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ, có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư thông qua việc quản lý chất lượng, quản lý đầu tư và khai thác công trình; đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm phân bổ kinh phí, đầu tư một số công trình trong năm 2009 và những năm tiếp theo; các địa phương cần có phương án điều chỉnh, bổ xung quy hoạch sử dụng đất, bố trí quỹ đất dành cho giao thông.
Để có thể thực hiện thành công chủ đề của năm 2009 với khâu đột phá là xây dựng hạ tầng giao thông, không chỉ cần sự cố gắng nỗ lực của ngành Giao thông vận tải mà cần sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.