Bình ổn giá sữa tại các địa phương

08:27, 13/01/2010

Bộ Tài chính vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện các biện pháp bình ổn giá sữa tại địa phương mình, bao gồm chỉ đạo các cơ quan tiến hành kiểm tra ngay các doanh nghiệp sữa và các đại lý trên địa bàn; đồng thời kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý giá, thực hiện các biện pháp về kinh tế, hành chính theo thẩm quyền...

Bộ Tài chính đã phát đi công văn hoả tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; giám đốc các Sở Tài chính, Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường; Cục trưởng Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương  về việc quản lý giá mặt hàng sữa bột.

 

Bộ Tài chính nhấn mạnh, ngày 01/12/2009 Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 2008/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường và phục vụ Tết nguyên đán Canh Dần năm 2010; Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 31/12/2009 về việc bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, một số mặt hàng sữa bột đã tăng giá bán, gây tâm lý không tốt đến người tiêu dùng và dư luận xã hội.

 

Trước tình hình trên, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Chi cục Quản lý thị trường, Sở Tài chính, Công Thương, Cục Thuế và các ban ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra giá các hàng hoá nói chung và mặt hàng sữa nói riêng, kiểm tra việc chấp hành quy định của Nhà nước về quản lý giá, bán hàng hoá, dịch vụ theo đúng giá; việc đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết và công khai thông tin về giá hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật, không để các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng tăng phí tuỳ tiện, trái pháp luật.

 

Riêng đối với mặt hàng sữa, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện các biện pháp bình ổn giá sữa trên địa phương, bao gồm việc chỉ đạo các cơ quan tiến hành kiểm tra ngay các doanh nghiệp sữa và các đại lý trên địa bàn về thực hiện kết quả thanh tra tài chính và xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

 

Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý giá, thực hiện các biện pháp về kinh tế, hành chính theo thẩm quyền gồm: quyết định đình chỉ thực hiện các mức giá hàng hóa và dịch vụ do doanh nghiệp đã quyết định và yêu cầu thực hiện các mức giá trước khi có biến động bất thường; Phạt cảnh cáo, phạt tiền, thu hồi chênh lệch giá do tăng giá bất hợp lý hoặc tăng giá do tăng phí hoa hồng, phí quảng cáo so với quy định hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; Tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của nhà nước về quản lý giá; kiểm soát chi phí, cơ cấu hình thành giá của các doanh nghiệp sữa, kiểm tra việc niêm yết giá.

 

Bộ còn yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt... theo quy định; không để xảy ra tình trạng đột biến về giá tại địa phương.

 

Các Sở Tài chính có trách nhiệm báo cáo nhanh về tình hình và kết quả kiểm tra, thanh tra, tình hình thị trường, giá sữa tại các địa phương hiện nay và gửi về Bộ Tài chính trước ngày 20/01/2010.