Bước khởi đầu vững chắc

11:02, 04/01/2010

Ngay sau khi khởi công xây dựng Nhà máy Xi măng Quang Sơn, Tổng Công ty Xây dựng và Công nghiệp Việt Nam đã có chủ trương xây dựng một nhà máy sản xuất bao bì xi măng tại Thái Nguyên. Với thị trường tiềm năng đã được xác định, Công ty cổ phần bao bì Sông Công đã tạo cho mình một bước khởi đầu vững chắc.

 

Ngày 15/12/2007, Công ty Cổ phần bao bì Sông Công chính thức được thành lập tại tổ dân phố số 4, phường Phố Cò, T.X Sông Công. Tháng 4/2008, Công ty đã khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất bao bì xi măng. Ra đời đúng vào thời điểm nền kinh tế trong nước đang chịu tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế, nên bước đầu mọi hoạt động của Công ty gặp phải không it khó khăn như: việc tìm kiếm và thương thảo với đối tác cung cấp thiết bị cho nhà máy gặp một số trở ngại do tình hình giá cả thế giới biến động mạnh, đặc biệt là tỷ giá ngoại tệ tăng cao, việc thu xếp nguồn vốn tín dụng cũng gặp không ít khó khăn. Phải đến cuối tháng 11/2008, Công ty mới kết thúc được việc ký Hợp đồng cung cấp thiết bị với nước ngoài, chậm so với kế hoạch. Tuy nhiên, bù lại Công ty đã nhập được những thiết bị máy móc hiện đại vào bậc nhất ở miền Bắc như: máy tạo sợi PP và máy dệt bao bì được nhập từ n Độ; máy hoàn thiện vỏ bao (hay còn gọi là máy lồng bao) được nhập từ Đài Loan với tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng. Đến cuối quý 1/2009, Công ty đã hoàn thiện công tác lắp đặt thiết bị giai đoạn 1 với công xuất thiết kế là 15 triệu vỏ bao/năm. Ngày 17/6/2009, Nhà máy sản suất bao bì xi măng chính thức sản xuất ra mẻ sản phẩm đầu tiên là sợi PP. Tiếp đó, đầu tháng 9/2009, những lô vỏ bao xi măng đầu tiên đã xuất xưởng, được tung ra thị trường. Nhờ bảo đảm các yếu tố kỹ thuật và mỹ quan, sản phẩm công ty đã được thị trường chấp nhận, làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Tính đến hết năm 2009 doanh thu của Nhà máy đạt gần 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 100 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với việc đầu tư công nghệ, Công ty luôn quan tâm đảm bảo các chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Có mặt tại Công ty đúng vào giờ ăn ca, chúng tôi được chứng kiến không khí ấm cúng, thân mật như bữa cơm của một gia đình lớn của các cán bộ công nhân viên ở đây. Chị Phạm Thị Thắm, công nhân tổ may cho biết: “Nhà máy rất quân tâm đến đời sống của công nhân, ngoài ăn ca theo định mức 10 nghìn đồng/suất, công nhân còn được khám sức khoẻ định kỳ. Các chế độ bảo hộ lao động như quân áo, gang tay, khẩu trang, mũ đều được thực hiện đầy đủ. Chúng tôi rất yên tâm làm việc và gắn bó với công ty”.

 

Có mặt tại phân xưởng sản xuất, không khí làm việc khẩn trương và chuyên nghiệp của các công nhân làm chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Mặc dù còn trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng đội ngũ công nhân đã thực sự làm chủ được công nghệ và dây chuyền sản xuất hiện đại, bảo đảm sản xuất ổn định ngay từ những ngày đầu. Anh Trần Xuân Trường công nhân tổ tạo sợi cho biết: Sau khi được nhận vào làm việc chúng tôi được đưa đi đào tạo tiếp cận công nghệ mới. Anh em đều rất cố gắng học hỏi, thực hành, nên khi bắt tay vào sản xuất chúng tôi không bị bỡ ngỡ mà làm chủ thiết bị ngay”.

 

Trao đổi với chúng tôi ông Lưu Quang Vinh, Giám đốc Công ty cho biết: Mục tiêu lớn nhất trong sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Bao bì Sông Công là đảm bảo hài hòa quyền lợi của người lao động, lợi ích doanh nghiệp và các cổ đông. Do đó, song song với thời gian chuẩn bị và xây dựng nhà máy, Công ty đã tổ chức tuyển chọn lực lượng công nhân kỹ thuật và đưa đi đào tạo được 1 đội ngũ kỹ sư, công nhân rất kịp thời. Do vậy khi nhà máy đi vào sản xuất lực lượng kỹ sư và công nhân đã nhanh chóng tiếp cận và vận hành công nghệ mới đạt yêu cầu, nhiều công đoạn phức tạp trong dây truyền sản xuất đã được xử lý tốt, không để xảy ra sai sót được bạn hàng đánh giá cao. Hiện nay, sản phẩm của Công ty mới chủ yếu cung cấp cho Nhà máy Xi măng Quang Sơn, đo đó thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục nâng công xuất lên 25 triệu vỏ bao/1năm, đảm bảo cung cấp cho các nhà máy xi măng trên địa bàn tỉnh và mở rộng thị trường ra các tỉnh khác”.

 

Với bước khởi đầu vũng chắc này, tin tưởng rằng, Công ty Cổ phần bao bì Sông Công sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa của địa phương và đất nước.