Giúp nhau phát triển kinh tế

08:56, 08/01/2010

Là những cựu chiến binh (CCB) một thời chiến đấu anh dũng trên chiến trường, khi trở về đời thường họ vẫn nêu cao phẩm chất “Anh bộ đội Cụ Hồ”, luôn đi đầu trong các phong trào và là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Đó là những ghi nhận của chúng tôi ở Hội CCB thị trấn Chợ Chu (Định Hóa).

 

Một trong những phong trào được hội quan tâm hàng đầu là giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế. Ông Lý Hưng Yên, Chủ tịch Hội CCB thị trấn cho biết: Thông qua các buổi sinh hoạt, hội thường xuyên vận động hội viên nêu cao ý chí, nghị lực, tập trung phát triển kinh tế để nâng cao đời sống gia đình. Thực hiện tiêu chí này, trong năm 2009, hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách - xã hội cho 101 hội viên vay vốn với số tiền gần 700 triệu đồng. Ngoài ra, các chi hội cũng đẩy mạnh việc xây dựng quỹ nội bộ để giúp đỡ hội viên. Hiện, 22 chi hội của của thị trấn có tổng số quỹ là 68 triệu đồng, số tiền này được cho hội viên nghèo vay ưu đãi để phát triển kinh tế.

 

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn, các chi hội thường xuyên tổ chức cho hội viên tham quan, học hỏi những mô hình kinh tế hiệu quả ở địa phương.  Do vậy, các hội viên đều sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. Số hội viên nghèo đã giảm từ 48 (năm 2005) xuống còn 14 hộ (năm 2009 - chiếm 3,6%, thấp hơn trung bình của thị trấn 3,3%), vận động xóa nhà dột nát cho 5 gia đình hội viên. Hội CCB thị trấn hiện có 5 doanh nghiệp và 51 cửa hàng dịch vụ thu hút gần 200 lao động, đa số là CCB, cựu quân nhân và con em CCB.

 

Đến thăm Chi hội xóm Nản Trên, Chi hội phó Nguyễn Văn Vinh phấn khởi thông báo: Chi hội có 17 hội viên nhưng không có hội viên nào thuộc diện hộ nghèo. Đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: cơ sở sản xuất gạch của hội viên Nguyễn Xuân Hùng tạo việc làm thường xuyên cho 10 đến 12 lao động thu nhập bình quân từ 1,8 đến 2 triệu đồng/ tháng; mô hình chăn nuôi lợn trang trại của hội viên Phùng Văn Tân cho thu nhập vài chục triệu đồng mỗi năm hay cơ sở chế biến gỗ của hội viên Đỗ Văn Tiến có doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm…

 

Bên cạnh phát triển kinh tế, các hoạt động tình nghĩa trong hội cũng được đẩy mạnh. Các phong trào ủng hộ trẻ em nghèo, nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ CCB Lào…được hội viên tích cực tham gia. Hội đã đóng góp được hàng chục triệu đồng, vận động quyên góp cho các quỹ Vì người nghèo, Quỹ Khuyến học…số tiền gần 150 triệu đồng (trong năm 2009). Trong các hoạt động xã hội, hội CCB thị trấn cũng là đơn vị đi đầu trong các cuộc vận động ở cơ sở. Hội đã tham gia hòa giải hàng chục vụ mâu thuẫn trong nhân dân, vận động 41 người (trong đó có con em CCB) cai nghiện tại gia đình và tại trung tâm cai nghiện của tỉnh. Phối hợp với Đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể khác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức. Trong cuộc vận động “xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” hàng năm đều có từ 95% đến 98% gia đình CCB đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Nhiều hội viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: hội viên Nguyễn Văn Hào- chi hội Dốc Châu ủng hộ trên 3 triệu đồng cho các quỹ xã hội, hội viên Trần Mai Hương- Chi hội Nản Dưới đã hiến 126 m2 đất trị giá trên 40 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa xóm…

 

Luôn xác định là lực lượng chính trị tin cậy của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương trong điều kiện mới, để nhân dân tin tưởng và noi theo. Những hoạt động của Hội CCB Chợ Chu đã làm rạng rỡ thêm hình ảnh “Anh bộ đội Cụ Hồ” giữa thời bình.