Phổ Yên chủ động nước tưới vụ xuân

09:28, 26/01/2010

Hiện nay, tại các ao, hồ, đập, kênh, rạch địa bàn huyện Phổ Yên mức nước đã có thể đảm bảo cung cấp đủ để gieo cấy trên 3.700ha lúa Xuân trên toàn huyện. Có được kết quả này là do Phổ Yên đã sớm có phương án tích trữ nước để chuẩn bị cho vụ sản xuất đầu tiên trong năm.

 

Đồng chí Lê Thanh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Hiện mực nước tại các sông, suối, ao, hồ đảm bảo đủ để phục vụ cấy toàn bộ diện tích lúa Xuân theo kế hoạch của huyện. Vụ Xuân năm nay, huyện Phổ Yên có kế hoạch cấy 3.782ha lúa, trong đó lúa lai là 300ha, lúa cao sản 1.600ha, còn lại là các giống lúa khác. Để hoàn thành kế hoạch này, trước đó huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nhân dân đắp đập dẫn nước vào các ao, hồ tích trữ. Toàn huyện có 5 hồ lớn và gần 100 ao của các hộ gia đình, đến nay đều đạt mức nước bình thường. Cùng với đó, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn kiểm tra, thống kê số lượng các trạm bơm, hệ thống kênh, lạch để lên phương án tu sửa, bổ sung.

 

Theo đó, huyện đã dành gần 500 triệu đồng để tu sửa, thay thế thiết bị, bổ sung thêm những nơi cần thiết. Đến nay, toàn huyện có 32 trạm bơm điện với 36 máy bơm, 2 trạm bơm dầu với 2 máy bơm, đang sẵn sàng phục vụ dẫn nước phục vụ bà con cấy lúa Xuân. Không còn nỗi lo thiếu nước, đặc biệt là trong mấy ngày gần đây khi bà con bắt đầu xuống đồng cấy lúa thì đợt áp thấp nhiệt đới đã đem đến những cơn mưa “vàng” càng làm mực nước tăng cao, những cơn mưa này đã tiếp thêm niềm tin vào vụ sản xuất này đối với bà con nông dân trong huyện.

 

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt điều kiện về nước sản xuất, để khuyến khích bà con đưa lúa lai vào đồng ruộng, ngoài chính sách trợ giá của tỉnh, huyện còn hỗ trợ đối với các giống lúa lai Sin 6 và các giống có giá trị tương đương là 15 nghìn đồng/kg giống; đối với lúa lai TH33 và các giống có giá trị tương đương hỗ trợ 10 nghìn đồng/kg giống và 10 nghìn đồng tiền phân bón/sào; ngoài ra huyện còn hỗ trợ tiền công chỉ đạo đối với các giống lúa lai là 50 nghìn đồng/ha.

 

Theo báo cáo của các thành viên tại cuộc họp Ban Chỉ đạo sản xuất huyện vừa qua thì đến nay mọi sự chuẩn bị đã hoàn tất, lượng giống, phân bón đã có đủ để cung ứng cho bà con, nông dân cũng đã được hướng dẫn theo quy trình kỹ thuật. Tính đến thời điểm này, bà con nông dân huyện Phổ Yên đã hoàn thành việc gieo mạ, bắt đầu xuống đồng cấy lúa vụ Xuân. Tuy vậy, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện không chủ quan mà yêu cầu Trạm Bảo vệ thực vật làm tốt công tác dự tính, dự báo sâu bệnh, tập huấn kỹ thuật phòng trừ bệnh vàng lùn trên lúa và cây trồng. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo sản xuất huyện đã phân công cán bộ xuống các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân gieo cấy đúng quy trình, kỹ thuật, đảm bảo khung thời vụ, đồng thời nắm tình hình sản xuất của địa phương để báo cáo Ban Chỉ đạo mỗi tuần 1 lần nhằm đảm bảo sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng.