Tăng cường phòng chống nguy cơ tái phát dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

09:04, 11/01/2010

Thái Nguyên hiện có tổng đàn gia súc hơn 705.000 con, trong đó có hơn 157.500 con trâu bò, hơn 547.600 con lợn và 5,5 triệu con gia cầm các loại. Tình hình thời tiết bất thường làm cho nguy cơ tái phát dịch bệnh trong gia súc, gia cầm tăng cao.

 

Tháng 12/ 2009, tuy cúm H5N1 ở đàn gia cầm xảy ra trên địa bàn tỉnh chưa phát thành dịch lớn đã xuất hiện tại một vài hộ dân ở xã Hoàng Nông (Đại Từ) khiến trên 4.000 con gia cầm phải tiêu huỷ. Về các dịch bệnh trên gia súc như lở mồm, long móng, tụ huyết trùng… chỉ xuất hiện rải rác ở các huyện, thành, thị, tuy nhiên, dịch bệnh gia súc, gia cầm vẫn còn tiềm ẩn và có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không tốt đến sản xuất, chăn nuôi và đời sống kinh tế, xã hội ở địa phương.


 Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường lãnh đạo, phối hợp chặt chẽ giữa ngành Nông nghiệp với các cấp, ngành từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với 9 huyện, thành, thị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật, xây dựng hệ thống giám sát khai báo dịch bệnh; tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm áp dụng triệt để các biện pháp kỹ thuật trong phòng chống dịch theo quy định của Bộ Nông nghiệp & PTNT; phát hiện, khoanh vùng, tiêu hủy triệt để gia súc, gia cầm mắc bệnh theo quy định; tổ chức tiêm phòng bắt buộc vắcxin lở mồm long móng đối với vùng chăn nuôi trọng điểm xuất khẩu (các trang trại nuôi lợn ngoại, chăn nuôi bò sữa...), các ổ dịch cũ và vùng dịch uy hiếp, vùng vành đai ổ dịch xảy ra; xây dựng hoàn chính chính sách phù hợp với điều kiện của địa phương, đầu tư kinh phí cho công tác phòng chống dịch…