Thái Nguyên: Sẵn sàng cho một vụ sản xuất mới

10:02, 03/01/2010

Đảm bảo cho sản xuất vụ xuân 2010, ngành chức năng của tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác điều tiết nguồn nước tưới, sử dụng nguồn nước tưới khoa học. UBND tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác kiểm tra việc chống hạn tại 9 huyện, thành, thị trong tỉnh… Qua kiểm tra cho thấy các địa phương cơ bản làm tốt công tác chống hạn.

 

Hiện nay, nông dân Thái Nguyên đã chuẩn bị bước vào sản xuất vụ xuân. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Trung ương, sản xuất vụ xuân năm 2010 sẽ diễn ra trong điều kiện thời tiết khó khăn bởi những tháng đầu năm, nước ta tiếp tục bị ảnh hưởng của El Nino, thời tiết ấm và hạn hơn trung bình nhiều năm. Nhiệt độ của các tỉnh miền Bắc, trong đó có Thái Nguyên sẽ cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1,5 độ C, lượng mưa có khả năng hụt chuẩn khoảng 200mm nên nguy cơ thiếu nước tưới trong vụ xuân ở Thái Nguyên là khó tránh khỏi. Thêm vào đó, giá giống lúa lai nhập khẩu khá cao so với nhiều năm trước sẽ ảnh hưởng đến việc mở rộng diện tích lúa lai; bệnh vàng lùn, vàng xoắn lá, lù sọc đen trên cây lúa, ngô đã xuất hiện ở nhiều nơi tại các tỉnh miền Bắc đang có nguy cơ lây lan đến tỉnh Thái Nguyên...

 

Đồng chí Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Để tránh các điều kiện thời tiết bất lợi trong sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết gây ra, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã có công văn chỉ đạo các huyện, thành, thị giám sát chặt chẽ các địa phương trong quá trình thực hiện lịch gieo cấy lúa xuân, kiên quyết khắc phục tình trạng cấy sớm dẫn đến mạ già, lúa trỗ sớm. Theo kế hoạch, vụ xuân năm 2010, toàn tỉnh sẽ gieo cấy 27. 250 ha lúa và 12.900 ha ngô. Trong đó, trà lúa xuân chính vụ sẽ chiếm từ 5 đến 7% diện tích, thời điểm gieo mạ từ ngày 15/12 đến 25/12/2009, cấy từ  ngày 10/1 đến 5/2/2010, sau khi cây mạ được 4, 5 lá. Trà lúa xuân muộn sẽ chiếm từ 93 đến 95% diện tích, thời gian gieo mạ từ ngày mùng 1 đến 7/2/2010, cấy từ 10/2 đến 25/2, khi mạ được 3 hoặc 4 lá. Thời gian gieo mạ thẳng từ ngày 10 đến đến 20/2. Với những huyện như Võ Nhai, Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, thời tiết giá rét hơn các huyện Phổ Yên, Phú Bình, thị xã Sông Công… gieo mạ thẳng có thể kéo dài đến ngày 2/3/2010. Đối với cây ngô, sẽ trồng từ ngày 25/1 đến 15/2. Các giống đưa vào gieo trồng chủ yếu trong vụ xuân là lúa thuần HT1, QNT1, Bắc thơm số 7, Khang dân đột biến…; lúa lai VL20, TH 3-3, VL 24, Nhị ưu 838…(5.000 ha lúa lai sẽ được đưa vào gieo cấy trong trà xuân muộn); ngô CP999, CP888, LVN45, NK 4300… Cùng với việc kiểm soát thời vụ và tuổi mạ, Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đã chỉ đạo các địa phương áp dụng nhiều biện pháp phòng chống rét cho mạ, lúa gieo thẳng, lúa mới cấy khi thời tiết diễn biến bất thường chuyển sang rét đậm; quản lý và phòng trừ rầy nâu, rầy lưng trắng ngay từ đầu để ngăn ngừa lan truyền vi rút vàng lùn, vàng lùn xoắn lá và sọc đen trên cây lúa.

 

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ xuân 2010, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác điều tiết nguồn nước tưới, sử dụng nguồn nước tưới khoa học, hiệu quả. Trong những ngày cuối năm 2009 (từ 21 đến 25/12), UBND tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác tiến hành kiểm tra công tác chống hạn tại 9 huyện, thành, thị trong tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương cơ bản đã làm tốt công tác chuẩn bị chống hạn như mua thêm máy bơm công suất lớn, nạo vét kênh mương, tu sửa các công trình thuỷ lợi để phục vụ sản xuất vụ xuân. Tại các hồ chứa nước lớn như: đại thuỷ nông hồ Núi Cốc; Vai Miếu (Đại Từ); Hố Chuối và Cặp Kè (Đồng Hỷ); Bảo Linh (Định Hóa)… mực nước vẫn đảm bảo cung cấp cho bà con sản xuất vụ xuân.

 

Bên cạnh chỉ đạo các địa phương tích cực chống hạn, Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đã chỉ đạo mạng lưới khuyến nông tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật về gieo trồng các giống lúa, ngô năng suất, chất lượng, hiệu quả cho người nông dân, giúp bà con mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp. Nhằm khuyến khích người dân gieo trồng các giống cây lương thực năng suất, chất lượng, năm 2010, tỉnh ta tiếp hỗ trợ giá giống lúa, ngô lai với mức 10.000 đồng/kg lúa lai, 6.000 đồng/kg ngô lai. Đồng thời hỗ trợ 40% chi phí cho các mô hình gieo trồng các giống lúa mới, chất lượng đã được khẳng định; 30% giá trị công cụ gieo thẳng lúa theo hàng; hỗ trợ cho chỉ đạo sản xuất các giống lúa, ngô cao sản… với tổng kinh phí trên 6,7 tỷ đồng.  Hiện tại, Trung tâm Giống cây trồng tỉnh, Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp đã dự trữ đủ lượng giống lúa, ngô lai phục vụ nhu cầu của người dân. Riêng Trung tâm Giống cây trồng đang dự trữ trong kho 60 tấn giống lúa lai và 30 tấn giống ngô lai.

 

Vụ xuân năm 2010 đang đến rất gần, mọi điều kiện về “nước, phân, cần, giống” đã được chuẩn bị sẵn sàng. Mong rằng với những nỗ lực ngay từ đầu vụ, Thái Nguyên sẽ vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết để có một vụ mùa bội thu.