Thu nhập cao từ trồng táo

16:44, 06/01/2010

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Bái ở xóm Cây Lán, xã Cổ Lũng (Phú Lương) vào một buổi chiều khi anh chị đang thu hoạch táo bán cho khách (ảnh). Nhìn ngôi nhà của anh nằm giữa vườn táo, cây nào cây nấy sai trĩu quả trông thật thích mắt.

 

Gia đình anh Bái có hơn 10 sào đất vườn, trước đây do không biết tận dụng quỹ đất để phát triển kinh tế nên gia đình anh cứ quẩn quanh trong đói nghèo. Nhìn cảnh vợ con lam lũ mà không đủ ăn, sau nhiều đêm trăn trở suy nghĩ, anh quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất cha ông để lại. Năm 1990, anh cải tạo khu vườn tạp, mua 10 cây táo về trồng. Một năm sau, lứa táo đầu tiên anh thu được hơn 1 triệu đồng. Vụ sau đó, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên vườn táo nhà anh bị sâu đục thân ngốn mất già nửa. Không nản chí, anh lại tiếp tục mua 20 gốc táo về trồng bổ sung, đồng thời đi các nơi để học hỏi kinh nghiệm về cách trồng và chăm sóc táo. Gặp vụ nắng hạn, anh chị phải gánh nước từ con suối gần nhà lên tưới cho từng cây táo.  Năm 1993, gia đình anh thu hoạch được 5 triệu đồng tiền bán táo. Thấy hiệu quả, anh bàn với gia đình trồng hết diện tích vườn tạp sang trồng táo. Khi cây táo còn non, sau khi thu hoạch, cưa hết cành, anh chị tận dụng diện tích đất trống giữa các gốc táo để trồng dưa lê, dưa hấu; từng bước ổn định và phát triển kinh tế.

 

Cùng chúng tôi đi thăm vườn táo, anh tâm sự: Vào vụ thu hoạch, vườn táo nhà tôi luôn có các lái buôn đến tận nhà thu mua. Năm nay, táo được giá, với giá bán trung bình 6 nghìn đồng/kg, tăng 2 nghìn đồng/kg so với năm 2008. Hiện tại, vườn nhà tôi có gần 100 cây táo, ước tính thu hoạch được khoảng 3 tạ/cây, trừ chi phí dự tính cũng cho thu lãi khoảng trên 50 triệu đồng/năm. Khi được hỏi về kinh nghiệm chăm sóc táo, anh Bái chia sẻ: Táo là loại cây trồng cần phải đảm bảo chủ động được về nguồn nước tưới trong khâu chăm bón. Bởi, táo ra qua muộn hay sớm là phụ thuộc vào nước tưới. Đủ nước cây táo sẽ cho ra quả căng, mọng và cho thu hoạch vào đúng thời vụ. Ngược lại, nếu thiếu nước trong thời kỳ phát triển, quả táo sẽ bị héo và rụng hết. Sau khi thu hoạch, cưa hết cành và bón phân hữu cơ để cây táo cho nhiều quả vào vụ sau. Trồng táo phải mất 3, 4 năm sau mới bắt đầu cho nhiều quả. Trong vòng 7 năm đầu, nếu không chăm sóc tỷ mỉ, cây táo rất dễ bị sâu đục thân.

 

Từ ngày chuyển sang nghề trồng táo, kinh tế gia đình anh Bái đã có bước phát triển. Anh không còn phải lo chạy vạy gạo ăn mỗi khi giáp hạt mà đã mua sắm được các thiết bị phục vụ nhu cầu của cuộc sống như ti vi, tủ lạnh, xe máy…