Triển vọng từ cây ngô lai

09:44, 29/01/2010

Những năm trở lại đây, trong khi diện tích ngô ở một số địa phương có xu hướng giảm thì ở Phổ Yên vẫn duy trì ở mức khoảng 1.800ha. Nhờ tích cực đưa những giống ngô mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất nên mặc dù diện tích vẫn giữ nguyên nhưng sản lượng ngô của huyện liên tục tăng.

 

Hằng năm, thu hoạch xong vụ lúa mùa, từ ngày 15 đến 20 tháng 9 nông dân huyện Phổ Yên lại tập trung làm đất để trồng ngô. Năm 2009, toàn huyện trồng được trên 1.800ha. Thời điểm này, bà con đã thu hoạch xong, với sản lượng trên 7.300 tấn. Ngô ở Phổ Yên được trồng chủ yếu trên đất 2 vụ lúa, 1 vụ màu, cũng vì nguyên nhân này mà cây ngô được bà con trồng nhiều nhất vào vụ Đông bởi ngô có thời gian sinh trưởng phù hợp với khung thời vụ. Không những vậy, ngô còn là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với trình độ và tập quán thâm canh của nhân dân địa phương. Hơn thế, cây ngô trong vài năm trở lại đây được đánh giá là cây trồng có hiệu quả kinh tế khá, đạt gần 1 triệu đồng/sào.

 

Để khuyến khích bà con trồng ngô vụ Đông, ngoài những chính sách chung của tỉnh, hàng năm Phổ Yên còn có chính sách hỗ trợ thêm cho các giống mới về khoa học kỹ thuật, giá giống, phân bón, xây dựng các điểm trình diễn… Trong cơ cấu giống ngô của huyện thì các giống ngô lai của Viện nghiên cứu ngô Trung ương chiếm tỷ lệ cao nhất khoảng 80%, còn lại là các giống ngô khác như: NK66, B06, nếp... Hàng năm, huyện đều đưa vào trình diễn các mô hình thử nghiệm giống ngô mới trước khi đưa ra sản xuất đại trà. Riêng năm 2009, Phổ Yên đã vào trồng thử nghiệm 10 giống ngô mới nhằm lựa chọn ra những giống có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện canh tác để bổ sung vào cơ cấu giống của địa phương. Trong đó, giống LVN61 được đưa vào với diện tích nhiều nhất (90ha), tập trung nhiều ở xã Tân Phú với tổng diện tích 40ha. Đến nay, giống ngô này đã khẳng định là có nhiều triển vọng và có thể mở rộng diện tích ở các vụ tiếp theo.

 

Ông Bùi Văn Sự, xóm Đài, xã Đắc Sơn cho biết: Trước đây gia đình tôi vẫn trồng giống ngô LVN4, năm nay tôi tham gia chương trình trồng thử nghiệm giống ngô mới LVN61, qua đối chứng cho thấy, năng suất trung bình giống ngô LVN61 đạt khoảng 70 tạ/ha, cao hơn giống ngô LVN4 từ 6-8% trong cùng điều kiện canh tác. Ngoài giống ngô LVN61, MB68, MB69, LVN8960 cũng được đưa vào thử nghiệm với diện tích khá lớn (gần 60ha).

 

Bà Nguyễn Thị Chín, Trưởng trạm Khuyến nông huyện cho biết: Nhìn chung, các giống ngô được đưa vào trồng thử nghiệm đều có những ưu điểm vượt trội so với những giống ngô cũ. Đặc biệt là về năng suất và các yếu tố cấu thành năng suất như: Chiều dài bắp, tỷ lệ bắp/cây, số hàng/bắp, số hạt/hàng, kích thước hạt… Đây là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá một giống ngô có triển vọng đưa vào sản xuất trên diện rộng hay không. Qua đánh giá các mô hình, những giống ngô mới đều có năng suất cao hơn hẳn các giống ngô cũ. Chính điều này đã làm cho sản lượng ngô của huyện tăng mỗi năm hàng trăm tấn trong khi diện tích vẫn giữ nguyên.