Ước mong xây dựng thương hiệu chè an toàn

15:08, 30/01/2010

Khát vọng vươn lên làm giàu từ mảnh đất của gia đình, người phụ nữ dân tộc thiểu số đã nỗ lực vượt khó đi tiên phong trong việc ươm, trồng chè cành giống mới ở Phú Thịnh. Với diện tích 3ha chè, hiện mỗi năm chị có thu nhập 250 triệu đồng. Chị là Lương Thị Cảnh, xóm Làng Thượng, xã Phú Thịnh (Đại Từ) …

 

Chị Cảnh sinh năm 1968 trong một gia đình  khó khăn. Từ bé, chị đã được rèn luyện đức tính kiên trì, chăm chỉ của bố mẹ trong mọi công việc. Sau khi xây dựng gia đình và ra ở riêng, hai vợ chồng chị chỉ có tài sản là mấy ha đất nông nghiệp. Thu nhập từ cấy lúa thấp không đảm bảo cuộc sống gia đình nên chồng chị thường xuyên phải đi làm khai thác vàng và quặng xa nhà. Vì vậy chị Cảnh luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao thu nhập cho gia đình. Qua nghiên cứu, học tập mô hình phát triển kinh tế, thấy đất đai, khí hậu và các loại cây trồng vật nuôi phù hợp tại địa phương, có hiệu quả cao về kinh tế, chị đã quyết định phát triển kinh tế từ sản xuất nông, lâm ngư nghiệp.

 

Năm 2001, chị tham gia vào Câu lạc bộ (CLB) chè an toàn của xóm Làng Thượng. Được tham gia lớp tập huấn khoa học kỹ thuật IPM về phát triển cây chè, chị đã mạnh dạn chọn cây chè là cây phát triển mũi nhọn. Hàng ngày, chị say mê đọc các sách tham khảo, nghe đài, xem ti vi, tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc và chế biến chè an toàn. Để có vốn phát triển sản xuất, chị vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện đầu tư xây dựng vườn ươm chè cành giống mới LDPI, phục vụ gia đình và các hộ dân trên địa bàn có nhu cầu. Để đảm bảo chất lượng cây giống, thông qua Chi cục Bảo vệ Thực vật mua giống từ Viện Nghiên cứu cây trồng miền Bắc ở Phú Thọ về ươm. Ban đầu, chị ươm từ 5-10 vạn hom chè giống/năm, đồng thời trồng thử nghiệm một mẫu đất trồng chè cành. Sau một năm, chè phát triển tốt, năng suất cao, chất lượng hiệu quả giúp chị nhanh chóng thu hồi được vốn. Giá chè giống mới 50 nghìn đồng/kg chè búp khô, cao hơn hẳn chè trung du có giá 17 nghìn đồng/ kg đã giúp chị thu hồi vốn một cách nhanh chóng. Chất lượng cây giống tốt nên cây giống của gia đình chị đã được người dân đặt mua với số lượng ngày càng lớn.

 

Thấy ươm và trồng chè mang lại hiệu quả, chị đã mở rộng diện tích trồng, tăng số lượng cây con giống. Hiện, chị có gần 3 ha dành để ươm gần 20 vạn cây hom giống/năm và trồng chè cành cho thu hoạch thường xuyên. Tích cực trồng các giống mới như chè quế PH8, PH9, chè Kim Tuyên, chị đã tạo dựng được thương hiệu cho sản phẩm chè của mình, với giá bán ra đạt 250 nghìn đồng/kg chè búp khô. Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị Cảnh còn giúp đỡ các hội viên trong CLB cũng như các hộ dân gặp hoàn cảnh khó khăn trong xóm cùng thoát nghèo, nâng cao thu nhập. Với suy nghĩ thật giản dị đó là mong muốn các hộ dân trong xóm đều có kinh tế khá giả, chị đã hỗ trợ về vốn, cây con giống, hướng dẫn khoa học kỹ thuật cho bà con cùng làm chè an toàn. Theo tính toán của chị, mỗi năm số tiền chị hỗ trợ về vốn, cây con giống cho bà con trong vùng từ 30-40 triệu đồng. Nhiều hộ trong xóm được chị giúp đỡ nay đã vươn lên và có kinh tế khá như gia đình chị Diệp Thị Loan, chị Hầu Thị Cấp, chị Nịnh Thị Tám…

 

CLB chè an toàn xóm Làng Thượng từ số thành viên ban đầu là 11 hội viên đến nay đã thu hút trên 30 hội viên tham gia. Thu nhập trung bình của các hội viên từ cây chè là 80-100 triệu đồng/năm. Hàng năm, chị cùng các hội viên trong CLB chè an toàn của xóm đều tổ chức họp, cùng nhau chia sẻ khó khăn, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm về chăm sóc, chế biến chè nhằm nâng cao chất lượng, uy tín của sản phẩm. Điều đáng mừng là nhờ chú trọng đến chất lượng sản phẩm nên đến nay sản phẩm chè của các hộ dân đã tạo dựng được thương hiệu, được khách hàng đặt mua với số lượng ngày càng nhiều. Ngoài đẩy mạnh trồng chè, chị Cảnh còn đầu tư trồng 3 ha keo lai, cấy lúa, nuôi trồng thủy sản. Thu nhập của gia đình chị đạt gần 400 triệu đồng/năm, trừ chi phí cho thu lãi 250 triệu đồng. Gia đình chị đã tạo công ăn việc làm cho 8-10 lao động thường xuyên và 5 lao động thời vụ ở địa phương với mức thu nhập bình quân 1,2 triệu đồng/người/tháng.

 

Với những nỗ lực vươn lên làm giàu, từ năm 2000 đến năm 2007, chị luôn được Sở Nông nghiệp và PTNT tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện đề án phát triển, sản xuất và chế biến, tiêu thụ chè trên thị trường. Năm 2008 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen là Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Năm 2009 được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp phát triển các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.