Vay tiêu dùng không dễ

10:04, 06/01/2010

Bước sang năm 2010, thị trường hy vọng có một “room” tín dụng mới. Tuy nhiên cánh cửa vay vốn đối với các cá nhân tại ngân hàng (NH) vẫn chưa mở hẳn.

 

Lãi suất cho vay tăng 2-4%/năm

 

Nếu khách hàng cần vay 100 triệu đồng để sửa chữa nhà,  liên hệ NH TMCP An Bình (ABBANK) nhân viên tư vấn cho biết, hiện loại hình cho vay tín chấp đã ngưng, chỉ còn vay thế chấp.

 

 

Thời gian giải quyết hồ sơ vay trong vòng 1 tuần nhưng hiện NH vẫn còn hạn chế cho vay nên có thể lâu hơn. Lãi suất cho vay tham khảo là 16,5%/năm, tính trên dư nợ giảm dần.

 

Liên hệ qua tổng đài NH TMCP Á Châu (ACB) theo số 3.8247 247, nhân viên hướng dẫn nói, nếu đã có quan hệ tín dụng tốt với ACB trước đây, không có nợ xấu... và hợp đồng vay cũ trên 1 năm thì NH sẽ triển khai cho vay mua ô tô thông qua việc thế chấp chính chiếc ô tô đó (xe mới 100%) hoặc tài sản thế chấp là bất động sản.

 

 

Ngoài các thủ tục giấy tờ yêu cầu, NH còn đưa ra điều kiện thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng. Lãi suất cho vay tham khảo là 19,4%/năm (đến thời điểm giải ngân, lãi suất cho vay có thể còn thay đổi - PV). Theo trưởng phòng tín dụng một NH cổ phần, lãi suất cho vay bình quân đối với khách hàng cá nhân trong hệ thống NH hiện nay là 16 - 17%/năm, ngoài ra khách hàng còn phải chịu thêm phí khoảng 4%.

 

Như vậy, so với cách đây 1 tuần, lãi suất cho vay tiêu dùng đã tăng lên từ 2 - 4%/năm tùy theo từng NH.

 

Không ngưng nhưng hạn chế

 

Theo ông Dương, thay vì chỉ tập trung vào huy động tiền gửi tiết kiệm, các NH cần đẩy mạnh huy động tiền gửi thanh toán. Để “câu” được nguồn vốn này thì các dịch vụ thanh toán, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp đi kèm phải đa dạng. Ngoài ra các NH cần điều tiết cơ cấu tăng trưởng tín dụng hợp lý. Thị trường lãi suất hiện nay như đang bị ép lại nên thay vì quản lý theo lãi suất cơ bản thì cần quản lý theo lãi suất tái chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn.

 

Theo ông Nguyễn Đình Tùng - Phó tổng giám đốc NH TMCP Hàng hải (MSB), MSB chưa có chủ trương dừng cho vay bất cứ lĩnh vực nào. Tuy nhiên trong điều kiện nguồn vốn khó khăn như hiện nay, MSB chọn lọc khách hàng kỹ hơn, thận trọng hơn. "Cho vay tiêu dùng là những khoản nhỏ nên NH có thể phục vụ được.

 

Tuy nhiên bản chất của cuộc khủng hoảng toàn cầu vừa qua bắt nguồn từ việc cho vay tiêu dùng quá mức nên NH cũng sẽ xem xét rất kỹ. Đơn cử như cho vay mua nhà thì thị trường bất động sản chưa sôi động, ô tô cũng không cho vay nhiều, còn chứng khoán thì càng không dám...” - ông Tùng nói.

 

Trên thực tế, cho vay tiêu dùng là một trong những biện pháp kích thích thị trường tiêu thụ. Một cá nhân vay sửa chữa hay mua nhà thì đi kèm theo đó là việc mua các vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, vật dụng gia đình... Nhưng theo ông Tùng, sản xuất trong nước chưa hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước, tỷ lệ hàng hóa nhập khẩu vẫn còn cao. Chính vì vậy mà NH đáp ứng nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp sản xuất thì tốt hơn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi nền kinh tế ổn định và phát triển, các NH sẽ đẩy mạnh cho vay tiêu dùng trở lại.

 

Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc NH TMCP Á Châu (ACB) cho hay: “Theo định hướng của NH nhà nước trong năm 2010, các NH tập trung cho vay sản xuất kinh doanh là chủ yếu nên ACB cũng hạn chế cho vay tiêu dùng. Ngoài việc lãi suất vay trên 19%/năm, NH cũng đưa ra một số điều kiện “chặt” hơn trước đây như thời gian cho vay ngắn lại, thu nhập mà người vay cần chứng minh tăng lên, nguồn thu nhập chủ yếu từ lương...”.

 

Theo đại diện NH TMCP phát triển nhà TP.HCM (HDBank), chất lượng khách hàng quyết định việc cho vay. Khách hàng có lý lịch tài chính tốt thì NH luôn có những ưu ái. Để hỗ trợ khách hàng, trong năm 2010, HDBank sẽ triển khai cho vay tiêu dùng tín chấp HDConsumer. Điều kiện để được xét hạn mức tín chấp là khách hàng có công việc ổn định tại các tổ chức kinh tế nhà nước, cổ phần hay liên doanh, nước ngoài trên 1 năm và có mức thu nhập hằng tháng từ 5 triệu đồng trở lên....

 

Như vậy có thể thấy, hầu hết các NH đều đưa ra những điều kiện khắt khe hơn đối với cho vay tiêu dùng như thu nhập để chứng minh khả năng trả nợ ổn định, có tài sản thế chấp, mục đích vay rõ ràng. Đồng thời các NH cũng quan tâm nhiều hơn đến những khách hàng đã có quan hệ tín dụng với NH, từ đó có thể đánh giá được mức tín nhiệm, khả năng trả nợ của họ.