Xác định lãi suất theo nguyên tắc thị trường

08:35, 17/01/2010

Một số ý kiến cho rằng, không nên quy định về lãi suất cơ bản trong dự thảo luật, mà nên có quy định Ngân hàng Nhà nước công bố lãi suất để điều hành chính sách tiền tệ và điều hành thị trường.

 

Ngày 15/1 đã kết thúc hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Ngân hàng Nhà nước (sửa đổi) do UB Kinh tế của Quốc hội và Dự án Star Việt Nam tổ chức. Trong thảo luận, nhìn chung các ý kiến đề nghị cần quy định rõ nội dung của chính sách tiền tệ quốc gia, trên cơ sở đó phân định thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc quyết định và thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia.

 

Theo đó, Quốc hội quyết định và giám sát việc thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, quyết định chỉ tiêu lạm phát hàng năm; Chính phủ quyết định lượng tiền cung ứng bổ sung cho lưu thông hàng năm, mục đích sử dụng số tiền này và định kỳ báo cáo UBTQH; Ngân hàng Nhà nước xây dựng chỉ tiêu lạm phát hàng năm để Chính phủ trình QH quyết định, đồng thời Ngân hàng Nhà nước cũng được trao thẩm quyền quyết định các biện pháp điều hành chính sách tiền tệ quốc gia hàng năm.

 

Một số ý kiến khác cho rằng, không nên quy định về lãi suất cơ bản trong dự thảo luật, mà nên có quy định Ngân hàng Nhà nước công bố lãi suất để điều hành chính sách tiền tệ và điều hành thị trường. Các tổ chức tín dụng được quyền và có trách nhiệm trong việc xác định lãi suất trong giao dịch với khách hàng cũng như với các tổ chức tín dụng khác, dựa trên nguyên tắc thị trường và lãi suất điều hành do Ngân hàng Nhà nước công bố…