Chủ động bình ổn thị trường

08:23, 24/02/2010

Là địa bàn trung tâm, trọng điểm của các hoạt động thương mại, nên những ngày vừa qua, nhất là dịp trước Tết cổ truyền Canh Dần 2010, tình hình mua bán, trao đổi hàng hóa ở T.P Thái Nguyên diễn ra rất sôi động. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn thì hàng hóa kinh doanh dịp Tết vừa qua khá đa dạng và phong phú, đáp ứng được nhu cầu của người dân, không có hiện tượng thiếu hàng hay sốt giá do mất cân đối cung cầu.

 

Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện thuận lợi để các đối tượng dễ dàng trà trộn hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu và hàng kém chất lượng vào các mặt hàng chính thống đã qua kiểm định để lừa gạt khách hàng. Nhận thấy tính chất phức tạp của vấn đề đó, Đội Quản lý thị trường thành phố đã tập trung lực lượng trực 100% quân số, phân công các tổ tăng cường kiểm tra thị trường. Từ cuối tháng 11-2009, Đội đã trình UBND thành phố thành lập đội kiểm tra liên ngành phục vụ đợt cao điểm kiểm tra hàng hóa phục vụ Tết. Ngay trước Tết Nguyên đán mấy ngày, lực lượng liên ngành đã bắt giữ và xử lý 2 vụ vận chuyển hàng cấm và hàng lậu, tang vật thu giữ gồm 94 ống pháo hoa và 3 bánh pháo tép, 37 quả pháo bướm. Trong những ngày từ mùng 1 đến mùng 8 Tết, Đội Quản lý thị trường thành phố tổ chức trực theo ca và tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, về phòng dịch, thú y, về lĩnh vực giá cả và quy chế ghi nhãn hàng hóa. Ông Tạ Đình Dũng, Đội trưởng cho biết: So với cùng thời điểm này của các năm trước, tình hình vi phạm trên thị trường Tết năm nay không tăng, mức độ vi phạm nhỏ. Số vụ vi phạm liên quan đến các mặt hàng pháo nổ giảm đáng kể.

 

Cùng với thành phố, các địa bàn trọng điểm khác như: T.X Sông Công, huyện Phổ Yên, Đồng Hỷ, Phú Lương… cũng tăng cường lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, qua đó góp phần bình ổn thị trường trước và trong dịp Tết.

 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 127 tỉnh về tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp cuối năm 2009 và Tết Canh Dần 2010, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc, Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác tham mưu, tuyên truyền và tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 127 của tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tại các địa phương phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như: Công an, Tài chính, Thuế, Y tế, Nông nghiệp và PTNT, Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát để bình ổn thị trường trên địa bàn. Trước và trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua (từ ngày 20-1 đến 20-2), cơ quan Quản lý thị trường và các ngành chức năng đã bắt giữ và xử lý 18 vụ vận chuyển và tàng trữ pháo các loại, tịch thu 299kg pháo nổ, 94 cây pháo hoa lễ hội, 28 hộp pháo diêm; khởi tố 6 vụ với 9 bị can. Lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra và xử lý 96 vụ vi phạm về buôn bán hàng nhập lậu (5 vụ), về kinh doanh hàng giả (3 vụ), về quy chế ghi nhãn hàng hóa (36 vụ), về lĩnh vực giá (14 vụ), về vệ sinh an toàn thực phẩm (2 vụ), các vi phạm khác (27 vụ). Tổng số tiền thu phạt gần 200 triệu đồng, trong đó tiền phạt vi phạm hành chính trên 156 triệu đồng, trị giá hàng tiêu hủy hơn 29 triệu đồng, phạt và truy thu thuế trên 2,1 triệu đồng, tiền bán hàng tịch thu gần 4,6 triệu đồng.

 

Nhận định chung về tình hình quản lý thị trường dịp Tết năm nay, ông Nguyễn Tiến Hoàn, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho rằng: Hàng nhập lậu từ các tỉnh biên giới vào thị trường Thái Nguyên thời điểm vừa qua giảm hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Hàng giả sản xuất ngay trên địa bàn tỉnh là không nhiều, chủ yếu sản xuất ở các tỉnh lân cận và nước ngoài đưa vào tiêu thụ. Số trường hợp phát hiện và xử lý nhiều nhất là mặt hàng mỳ chính giả nhãn hiệu AJINOMOTO, máy tính cầm tay và một số hàng tiêu dùng khác. Hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường thời điểm vừa qua chủ yếu là thức ăn chăn nuôi, nước mắm, nước uống tinh khiết. Hoạt động gian lận thương mại chủ yếu là gian lận về trọng lượng đối với hàng đóng gói sẵn như: bánh, mứt, kẹo; gian lận về cân đong, đo đếm, sử dụng hóa đơn quay vòng để hợp thức hóa hàng nhập lậu...