Hàng Việt lên ngôi

08:16, 03/02/2010

Theo Bộ Công thương, hiện đã có hàng chục tỉnh, thành phố tạm ứng bằng nguồn ngân sách cho doanh nghiệp (DN) dự trữ các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết với tổng số tiền khoảng 949 tỷ đồng. Số kinh phí này sẽ tiếp tục tăng theo tiến độ thực thi của các địa phương còn lại. Sức nóng của thị trường Tết đang lan tỏa mạnh…  

 

Phong phú các mặt hàng

 

Thị trường Tết Canh Dần 2010 phong phú hơn bởi cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Trên thực tế, nhiều DN đã hưởng ứng mạnh cuộc vận động này ngay từ đầu với nhận thức đây là cơ hội động viên nền sản xuất trong nước và nâng cao ý thức tiêu dùng nhằm giúp DN nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều đáng ghi nhận là khoảng 90% tổng số hàng bán ra trên thị trường Tết đều là hàng nội, rõ ràng về xuất xứ, minh bạch về giá cả, nhất là chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Có thể nói, hiếm có tết nào mối quan hệ hữu cơ giữa sản xuất và tiêu dùng lại gắn kết chặt chẽ, nhất là mức cầu cùng niềm tin của người tiêu dùng với hàng nội đã mang lại lợi ích thiết thực cho các DN sản xuất và phân phối như vậy. Những ngày này, trên các đường phố Hà Nội, sắc Xuân mới đang về, nhiều cửa hàng đã trang hoàng rực rỡ, với nguồn hàng nội được bổ sung đa dạng…

 

Theo Tổng cục Thống kê, giá cả tháng 1-2010 không có nhiều biến động, thị trường không có hiện tượng sốt giá và hàng hóa rất dồi dào. Nhu cầu tiêu dùng cao và sự tăng giá nhẹ của một số mặt hàng vào dịp cuối năm âm lịch là điều hợp quy luật. Công tác bình ổn thị trường đang được triển khai quyết liệt. Bộ Công thương đã có văn bản gửi đến các sở công thương, các tập đoàn, tổng công ty, các DN lo đủ nguồn hàng cung ứng cho dịp Tết, Cục Quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu và gian lận thương mại 127 TƯ, ngành hải quan đã thường xuyên kiểm tra để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái cũng như các hiện tượng găm giữ đầu cơ hàng. Hai bộ Tài chính và Công thương phối hợp trong thực hiện quản lý giá hàng hóa, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu, không để tình trạng nâng giá tùy tiện...

 

Doanh nghiệp chủ động vào cuộc

 

Theo dự đoán của cơ quan chức năng, nhu cầu mua sắm dịp Tết Canh Dần ở Hà Nội tăng khoảng 20% so với năm trước và việc chuẩn bị một cái Tết đầy đủ, vui tươi đã được chính quyền thành phố quan tâm, quán triệt đến từng DN, nhất là đơn vị có sức chi phối mạnh trên địa bàn như Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Big C, Fivimart... Theo đó, Hapro triển khai kế hoạch dự trữ hàng tết trị giá gần 680 tỷ đồng (tăng 18% so với Tết Kỷ Sửu), gồm cả 125 tỷ đồng được thành phố cho vay ưu đãi với lãi suất 0%. DN đang triển khai hàng loạt hoạt động kinh doanh, nhằm vào nhiều đối tượng khách hàng, với hoàn cảnh thu nhập và nhu cầu khác nhau.

 

Đáng chú ý là hoạt động đưa hàng về nông thôn thông qua việc mở các phiên chợ Tết nông thôn sẽ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 25-12 (âm lịch) để khích lệ sức mua, cung ứng nhu yếu phẩm, chủ yếu là những mặt hàng không thể thiếu như bánh kẹo, rượu - bia, đường, nước chấm ngon, thực phẩm chế biến sẵn, quần áo, thuốc lá, chè… Ông Trần Mạnh Cảnh, Phó Tổng giám đốc Hapro khẳng định, chợ Tết Canh Dần sẽ một lần nữa là cơ hội để DN gia tăng doanh số bán hàng, quảng bá thương hiệu, nhất là khi được lồng ghép trong khuôn khổ cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đó thật sự là một mũi tên trúng hai đích. Cụ thể, Hapro tổ chức phiên chợ Tết cho người dân của 7 huyện ngoại thành, gồm: Thanh Oai, Sóc Sơn, Đông Anh, Ba Vì, Hoài Đức và KCN Lệ Chi (Gia Lâm), Trung tâm Kinh doanh tại chợ đầu mối phía Nam. Một số DN được thành phố cho vay vốn khác cũng tích cực triển khai công tác tồn trữ hàng hóa, đẩy mạnh đưa hàng ra ngoại thành, đồng thời cam kết thực hiện giữ giá bán giảm 3% so với thời gian trước, không để xảy ra tình trạng khan hàng.

 

Siêu thị Big C vào cuộc với giá trị hàng hóa dự trữ 150 tỷ đồng, với hơn 3.000 mặt hàng, chủ yếu là hàng tiêu dùng, giảm giá 2-50% để thu hút khách hàng. Ngay trước dịp Tết đơn vị này đã nâng cấp hệ thống quầy thu tiền, đưa thêm một số cửa/máy thanh toán vào hoạt động để tăng tốc độ giải phóng khách, tránh ùn tắc nội bộ. Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Big C cho biết, suốt từ tháng khuyến mại đến nay tình hình kinh doanh của đơn vị khá tốt, lượng khách tăng dần theo thời gian và càng đông khi đến thời điểm gần Tết. Siêu thị Big C cũng làm một số giỏ quà có mức giá khác nhau phù hợp khả năng tài chính của khách có nhu cầu mua quà biếu, nhất là phục vụ một số lượng không nhỏ người tỉnh xa lao động ở Hà Nội mua về làm quà. Trước Tết, Big C đã đàm phán với các nhà cung cấp/sản xuất về giá các mặt hàng để giữ mức giá ổn định và bảo đảm quyền lợi cho khách, giữ uy tín cho đơn vị.

 

Nhìn chung, không khí mua sắm hàng Tết đang sôi động thêm từng ngày. Ở hàng trăm cửa hàng tiện ích, siêu thị khắp thành phố, khách mua như thấy ngợp trước những hàng hóa la liệt trên quầy, bày biện đẹp, hấp dẫn. Hàng thì đủ chủng loại và rất phong phú nhưng hàng thực phẩm, rượu - bia - nước giải khát nội vẫn được bà con quan tâm nhất, bởi đó là những thức phục vụ Tết cổ truyền không thể thiếu.

 

Nhiều DN khẳng định, tham gia thị trường Tết cũng là dịp để từng đơn vị lấy lại phong độ, mở rộng và định hình lại chiến lược chiếm lĩnh thị trường nội địa. Những nhãn hàng nổi tiếng thuần Việt, như nước mắm Phan Thiết, Phú Quốc, lạp xường Vissan, gạo Tám thơm Hải Hậu, thịt nguội Việt - Đức, rượu Vodka và bia Hà Nội, kẹo Hải Hà, đỗ xanh, miến, măng, mộc nhĩ, quất, đào, mai và hoa thơm trái ngọt của mọi miền quê, cùng thời trang của May 10, Đức Giang, An Phước, Việt Tiến… đang khoe sắc.