Mỹ kéo dài việc xem xét quy định đối với cá da trơn nhập khẩu

06:15, 19/02/2010

Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) của chính phủ Mỹ ngày 16/2 quyết định kéo dài việc xem xét các quy định về thanh tra an toàn thực phẩm đối với cá da trơn (catfish). Quyết định kéo dài này do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đề xuất.

 

Luật Nông nghiệp năm 2008 của Mỹ quy định trách nhiệm thanh tra hàng thủy sản được chuyển từ Cục Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) sang Bộ Nông nghiệp. Mặc dù luật mới được ban hành và Quốc hội Mỹ đã có một số tác động, nhưng Bộ Nông nghiệp Mỹ vẫn chưa tiến hành thanh tra thuỷ sản. Sau khi nghiên cứu đạo luật mới, Bộ Nông nghiệp Mỹ gửi một bản khuyến cáo tới Văn phòng Quản lý và Ngân sách Mỹ. Theo báo cáo, các quy định do Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tôm Vinxắc đề xuất cũng áp dụng đối với cá nhập khẩu từ châu Á và được bán tại thị trường Mỹ như cá tra và basa của Việt Nam.

 

Trong khi đó, các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Mỹ cũng như một số nghị sĩ Mỹ đã chỉ trích đề xuất của Bộ trưởng Nông nghiệp vì cho rằng cá da trơn nhập khẩu đang là mục tiêu xem xét không công bằng, đặc biệt là cá tra và cá basa của Việt Nam.

 

Trước đó, nhiều nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi ông Vinxắc không xếp cá tra và basa của Việt Nam vào dòng cá da trơn. Các nghị sĩ nêu rõ nếu Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa cá tra và cá basa của Việt Nam vào danh mục cá da trơn thì chúng sẽ thuộc diện chi phối của Luật Nông nghiệp 2008, theo đó sẽ phải chịu một chế độ kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt tới mức Việt Nam khó có thể tuân thủ vì chi phí cao và tốn thời gian để lập hệ thống kiểm tra. Các nghị sĩ khẳng định năm ngoái, khi bỏ phiếu thông qua Luật Nông nghiệp 2008, họ không có ý định đưa cá tra và basa của Việt Nam vào diện điều chỉnh của bộ luật mới.