Nhộn nhịp sản xuất công nghiệp đầu xuân

15:34, 18/02/2010

Sau mấy ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Dần, nhiều nhà máy, xí nghiệp và các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ra quân đầu năm, tạo khí thế bước vào một năm mới đầy hứa hẹn. Không ít đơn vị đã phân công ca kíp, tranh thủ sản xuất cả những ngày Tết để kịp nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Một số doanh nghiệp đã và đang chuẩn bị các điều kiện để có thể ra quân vào các ngày kế tiếp.  

 

Sáng 18/2, tức ngày 5 Tết, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đã tổ chức lễ ra quân sản xuất đồng loạt ở tất cả các đơn vị thành viên của đơn vị tại các tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái, Cao Bằng và Nghệ An. Tại Thái Nguyên, sau khi nhận nhiệm vụ đầu năm, anh em cán bộ, công nhân của HTX đã tập trung lực lượng bắt tay thi công xây dựng Nhà máy luyện Fero mănggan 30 nghìn tấn/năm tại Khu công nghiệp Sông Công. Hiện nay, Dự án này đã hoàn tất phần móng chuẩn bị thi công các hạng mục tiếp theo để có thể lắp đặt thiết bị máy móc và đưa vào vận hành đầu quý 3 năm nay. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Huy Chiến, Chủ nhiệm HTX vui mừng cho biết: Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh Sông Công đã cho vay và tiến hành giải ngân được 65% tổng số vốn đầu tư nên cơ bản Dự án sẽ kịp tiến độ đề ra. Để chủ động nguyên liệu cho Nhà máy này vận hành tới đây, chúng tôi đã tổ chức khai thác 3 mỏ mănggan tại Thái Nguyên và hiện đã tập kết được hàng nghìn tấn quặng chờ sẵn. Trên công trường thi công các dự án quan trọng khác của HTX, không khí làm việc cũng rất hối hả, tấp nập. Được biết trên 200 cán bộ, công nhân viên của HTX tại Thái Nguyên đang ra sức thi đua ngay từ đầu năm để đạt mục tiêu: Khánh thành Trung tâm thương mại siêu thị, khách sạn Hương Giang tại T.X Sông Công vào đầu quý 2 tới; khánh thành và đưa vào hoạt động Cảng ICD Thái Nguyên, Cụm cảng Đa Phúc đầu quý 4 năm nay; đồng thời khởi công một số dự án quan trọng khác trên địa bàn.

 

Trước đó, sáng 4 Tết, hơn 30 cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần cơ khí 3-2 đã có mặt tại các phân xưởng sản xuất, chính thức bắt tay vào công việc sau mấy ngày nghỉ Tết. Đây là một trong những đơn vị tổ chức ra quân sản xuất sớm nhất trong khối các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Hai phân xưởng chính của Công ty là Phân xưởng cơ khí và Phân xưởng sản xuất hồ điện cực được tập trung cao độ nhất bởi trong tháng 2 này đơn vị có kế hoạch hoàn thành lắp đặt dây chuyền đúc gang hợp kim công suất 5 nghìn tấn/năm và sản xuất khoảng 200 tấn than điện cực phục vụ luyện kim nội bộ. Theo Ban giám đốc Công ty thì mặc dù mới cổ phần còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị sẽ nỗ lực phấn đấu vực lại sản xuất, phát triển ổn định ngay từ đầu năm nay. Mặc dù ngày mai mới chính thức làm lễ ra quân nhưng thực tế trong những ngày Tết vừa qua trên 400 cán bộ, công nhân viên chức Nhà máy xi măng Quang Sơn đã thay phiên nhau trực sản xuất, đảm bảo không để dừng máy, ngưng lò. Ông Lê Văn Ký, Phó Giám đốc Nhà máy cho biết: Trong mấy ngày Tết có khoảng 200 công nhân tập trung sản xuất Clinker phục vụ chế biến xi măng và khoảng 200 lao động khác làm việc tại các xưởng phụ trợ. Chúng tôi đặt mục tiêu mỗi ngày sản xuất 4 nghìn tấn Clinker để đảm bảo nguyên liệu sản xuất nội bộ của Nhà máy cả năm nay. Theo kế hoạch, năm 2010 Nhà máy sẽ sản xuất và tiêu thụ khoảng 900 nghìn tấn xi măng các loại. Cũng theo ông Lê Văn Ký thì bắt đầu từ ngày 7 Tết, Nhà máy sẽ chính thức mở kho, ra quân xuất các sản phẩm xi măng ra thị trường.

 

Ngoài một số đơn vị tổ chức sản xuất sớm, nhiều đơn vị đang chuẩn bị các điều kiện để đồng loạt ra quân đầu năm vào các ngày từ 6 đến 10 Tết. Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG - doanh nghiệp may mặc hàng đầu của tỉnh đã tạo được khí thế và có bước khởi sắc trong sản xuất ngay từ đầu năm - sẽ tổ chức ra quân vào ngày mai, mùng 6 Tết. Trong tháng 1/2010, Công ty đã đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc trên 7 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Với khí thế này, Công ty phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu cả năm 2010 là 55 triệu USD, ổn định thu nhập cho khoảng 7.000 lao động. Cũng trong ngày hôm nay, Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên sẽ ra quân thực hiện thi công tuyến đường Bắc Sơn - một trong những Dự án trọng điểm của tỉnh. Theo ông Vũ Đức Tư, Giám đốc Công ty thì trước đó đơn vị đã xây dựng kho máy, huy động và tập kết đầy đủ vật liệu, máy móc thiết bị sẵn sàng triển khai thi công. Hạng mục mà đơn vị tập trung ngay trong thời điểm này chính là Khu tái định cư của Dự án.

 

Cùng với đó, trong các ngày kế tiếp, nhiều doanh nghiệp lớn khác trên địa bàn tỉnh sẽ đồng loạt ra quân, cụ thể như: Công ty CP Gang thép Thái Nguyên; Công ty CP thương mại Thái Hưng; Công ty CP Xuất nhập khẩu Thái Nguyên; Công ty CP Bê tông và Xây dựng Thái Nguyên, Công ty liên doanh Kim loại mầu Việt Bắc; Công ty CP luyện kim đen; Doanh nghiệp Trung Thành…

 

Năm 2010 tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thách thức nhưng cũng có nhiều cơ hội mới đối với tất cả các thành phần kinh tế. Bởi vậy, khí thế tưng bừng sản xuất ngay từ đầu năm của các doanh nghiệp được xem là một trong những nhân tố quan trọng tạo đà cho một năm suôn sẻ, gặt hái được nhiều thành quả, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.