Nơi gắn kết các doanh nghiệp

08:38, 10/02/2010

Những ngày áp Tết Nguyên đán, chúng tôi về phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) để tìm hiểu về hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Doanh nghiệp của phường.

 

Tuy rất bận rộn với công việc cuối năm, nhưng Phó Chủ tịch UBND phường, ông Trần Văn Bình vẫn dành cho chúng tôi chút thời gian để trò chuyện, đánh giá về hiệu quả của CLB Doanh nghiệp. Ông Bình cho biết: Cam Giá là một trong những địa bàn trung tâm của T.P Thái Nguyên, toàn phường hiện có 159 hộ tham gia kinh doanh thương mại dịch vụ, trong đó có 50 doanh nghiệp ngoài quốc doanh và 171 hộ kinh doanh cá thể. Để các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, từ tháng 9-2008, phường Cam Giá đã có chỉ đạo thành lập CLB Doanh nghiệp tại địa bàn, đồng thời vận động các doanh nghiệp tham gia. Do hoạt động có hiệu quả, nên chỉ sau một năm đi vào hoạt động, từ 20 doanh nghiệp thành viên ban đầu, đến nay CLB đã có trên 40 doanh nghiệp thành viên.

 

Để hiểu hơn về hoạt động của CLB, chúng tôi đến doanh nghiệp Hoa Thiết do ông Phan Đình Thiết làm giám đốc. Ông Thiết cho biết: Doanh nghiệp do ông đứng tên hiện có 2 cơ sở chuyên kinh doanh, sửa chữa ô tô hãng Vinasuki. Hiện doanh nghiệp tạo việc làm ổn định cho 40 lao động, với mức lương bình quân từ 2 đến 3 triệu đồng/người/tháng. Năm 2009 vừa qua, doanh nghiệp đạt tổng doanh thu gần 20 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 1 tỷ đồng. Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết: Ông Thiết mới thành lập doanh nghiệp từ 2 năm nay, cũng liên tục 2 năm liền làm ăn có lãi cũng nhờ một phần giúp đỡ của chính quyền địa phương. Chính vì thế khi phường có chủ trương thành lập CLB Doanh nghiệp, ông Thiết đã tích cực đăng ký tham gia, đồng thời vận động thêm các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng. Vì thế ông được các thành viên CLB tín nhiệm bầu làm Phó Chủ nhiệm CLB.

 

- Làm kinh doanh, thời gian bận tối ngày, tham gia sinh hoạt CLB liệu có ảnh hưởng đến công việc? -Tôi hỏi.

 

- Kinh doanh, trước hết phải đặt lợi ích của nhà đầu tư và người lao động lên hàng đầu. Nếu CLB không đem lại lợi ích cho các thành viên, thì CLB chắc chắn sẽ phải giải tán. - Ông Thiết trả lời.

- Vậy tham gia CLB các thành viên được gì?

 

- Được có thêm nhiều mối quan hệ trong làm ăn; được trao đổi thông tin và có điều kiện học tập kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh. Cũng trong năm vừa qua, các thành viên CLB còn tự giúp đỡ, hỗ trợ cho nhau vay khoảng 50 tỷ đồng tiền vốn không lấy lãi.

 

Câu chuyện giữa ông Thiết với chúng tôi liên tục bị gián đoạn bởi khách hàng đến với doanh nghiệp. Chúng tôi hiểu giáp Tết, với một số doanh nghiệp thì đây là tháng "củ mật”, công việc bận tối ngày để rồi sau tết trở lại với sự nhàn nhã hơn. Điều quan tâm là tại hơn 40 doanh nghiệp thành viên CLB trong năm vừa qua đều làm ăn có lãi, đồng vốn được bảo toàn, các doanh nghiệp đã thu hút, tạo việc làm ổn định cho trên 1.000 lao động địa phương, chủ yếu là con em cựu chiến binh, thanh niên xung phong. Điển hình như Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Thái Hà đã tạo việc làm có thu nhập ổn định cho trên 100 lao động; Doanh nghiệp Phương Tân tạo việc làm cho trên 58 lao động; Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long tạo việc làm cho trên 50 lao động. Kết quả năm vừa qua, các doanh nghiệp thành viên CLB đạt tổng doanh thu trên 1.200 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 6,5 tỷ đồng, trong đó các thành viên có doanh thu cao như Công ty cổ phần sản xuất và Thương mại Thái Hà đạt doanh thu 670 tỷ đồng; Công ty cổ phn Ô tô Phương Kháng đạt doanh thu 60 tỷ đồng; Công ty TNHH Kim khí Tiến Thịnh đạt doanh thu 28 tỷ đồng. Lương người lao động tại các doanh nghiệp thành viên CLB đạt trung bình từ 2 đến 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Cùng với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp thành viên CLB còn quyên góp, ủng hộ cho địa phương được trên 200 triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi như nhà văn hóa; sân bê tông Trường Mầm non Cam Giá và các hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương. Ông Thiết còn cho biết thêm: Năm 2010, CLB Doanh nghiệp phường Cam Giá dự kiến kết nạp mới thêm 10 thành viên, phấn đấu đạt tổng doanh thu 1.500 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 7 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho hơn 1.100 lao động,với mức lương bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Song CLB cũng có kiến nghị với các cấp, ngành, cơ quan chức năng Nhà nước cần có sự quan tâm, tạo điều kiện về mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất cho các doanh nghiệp thành viên có sản phẩm liên quan tới việc gây ô nhiễm môi trường.