Thành quả đầu xuân của người thợ luyện kim

08:11, 24/02/2010

Với đặc thù của ngành Luyện kim, trong dịp Tết Canh Dần 2010, đa số cán bộ, kỹ sư và người lao động thuộc các đơn vị thành viên Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên vẫn miệt mài bên các dây chuyền, thiết bị sản xuất.

 

Với quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD) chủ yếu như: Thép cán 560.000 tấn; phôi thỏi 350.000 tấn; gang lò cao 160.000 tấn; tổng doanh thu đạt trên 7.238 tỷ đồng; nộp ngân sách trên 157 tỷ đồng; lợi nhuận đạt trên 150 tỷ đồng… nhiều đơn vị đã bảo đảm 100% quân số, tổ chức bám máy, bám phân xưởng. Nhiều kỷ lục đã được lập trong thời khắc thiêng liêng: Tết cổ truyền của dân tộc.

 

Trao đổi với chúng tôi trong những ngày đầu Xuân này, ông Trần Văn Khâm, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên cho biết: Năm 2009 đã qua với bao khó khăn, thử thách do tác động của cuộc khủng khoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới cùng với việc xử lý những tồn tại của những năm trước. Tuy nhiên, nhờ tập trung chỉ đạo thực hiện các nhóm giải pháp để phát triển SXKD, trong đó chú trọng: Chỉ đạo các đơn vị sản xuất mãn tải; xây dựng kế hoạch sản xuất, sửa chữa và đầu tư hợp lý, đáp ứng nhu cầu thép cán của khách hàng; đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; linh hoạt trong công tác tiêu thụ, thông qua cơ chế bán hàng; điều chỉnh cơ chế quản lý đối với hệ thống các chi nhánh, cửa hàng tiêu thụ của Công ty nhằm tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị… nên một số chỉ tiêu chủ yếu trong năm qua của Công ty đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong năm 2009, Công ty đã hoàn thành Dự án đầu tư cải tạo nâng công suất sản xuất phôi thép của Nhà máy Luyện thép Lưu Xá với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng và Dự án phun than lò cao của Nhà máy Luyện gang với trị giá trên 30 tỷ đồng. Các dự án này khi đi vào hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của Công ty trong năm 2010…

 

Có mặt tại Nhà máy Luyện gang, Nhà máy Luyện thép Lưu Xá và Nhà máy Cán thép Thái Nguyên, chúng tôi được lãnh đạo các đơn vị phấn khởi cho biết, từ đầu năm 2010 đến nay, các dây chuyền, thiết bị tại các đơn vị luôn chạy hết công suất. Đặc biệt, trước và trong Tết Canh Dần, Nhà máy Luyện gang đã sản xuất trên 600 tấn gang/ngày; Nhà máy Cán thép Thái Nguyên đã sản xuất trên 1.100 tấn thép cán/ngày, cao hơn các ngày thường và vượt công suất theo thiết kế. Ước trong 2 tháng đầu năm 2010, toàn Công ty đã sản xuất được gần 35.000 tấn gang; trên 45.000 tấn phôi thỏi và trên 53.000 tấn thép cán các loại. Đến thăm các đơn vị phụ trợ sản xuất như Xí nghiệp Năng lượng và Xí nghiệp Vận tải đường sắt, chúng tôi cũng cảm nhận được không khí sản xuất đầu xuân hết sức khẩn trương, sôi nổi. Anh Vũ Hồng Hoài, Giám đốc Xí nghiệp Năng lượng cho biết: Ước đến hết tháng 2-2010, đơn vị sản xuất và cung cấp được trên 2,8 triệu m3 ô xi; 2,4 triệu m3 nước và trên 50 triệu KWh điện, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2009. Điều phấn khởi là sản xuất luôn bảo đảm an toàn, không để xảy ra sự cố, đặc biệt là trong những ngày Tết vừa qua. Còn anh Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Xí nghiệp Vận tải đường sắt cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã luân chuyển được trên 550.000 T.Km hàng hoá; xếp dỡ trên 35.000 tấn hàng hoá các loại, bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động…

 

Với những tín hiệu tốt lành về sự phục hồi của nền kinh tế thế giới và sự tăng trưởng của kinh tế trong nước, cùng với việc đổi mới công tác quản ly, điều hành và sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách của trên 6.000 cán bộ, công chức, người lao động trong toàn đơn vị, chắc chắn năm 2010, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD đã đề ra, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thép xây dựng công nghiệp và dân dụng của thị trường, bảo đảm việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho người lao động.