Bản Cái thoát nghèo

07:57, 03/03/2010

Từ các nguồn vốn vay ưu đãi, hàng chục hộ dân xóm Bản Cái, xã Nghinh Tường (Võ Nhai) đã thoát nghèo. Nhiều hộ dân còn sở hữu những mô hình kinh tế cho thu nhập 50, 70 triệu đồng mỗi năm.

Năm 2006, xóm Bản Cái có 52 hộ nghèo trong tổng số 96 hộ, đến hết năm 2009, xóm chỉ còn 17 hộ nghèo, trung bình mỗi năm, xóm có trên 10 hộ được công nhận thoát nghèo. Để đạt được kết quả trên là do người dân trong xóm được tiếp cận với những nguồn vốn vay ưu đãi của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh… phát triển kinh tế. Từ năm 2007 trở lại đây, xóm Bản Cái có 45 lượt hộ nghèo được vay tổng số tiền trên 400 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Theo đánh giá của Chi hội Nông dân xóm Bản Cái, các hộ được vay vốn đều phát huy hiệu quả trong sử dụng vốn và rất nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo. Nhiều hộ thu nhập khá nhờ biết phát huy lợi thế sẵn có về đất sản xuất, sử dụng vốn vay ưu đãi đầu tư đúng hướng.

 

Tiêu biểu trong số đó là gia đình chị Nông Thị Thùy Dương người dân tộc Tày. Quyết tâm thoát nghèo, năm 2003, chị cùng chồng phát 2ha đồi hoang trồng gần 4 nghìn cây keo lai và phát triển chăn nuôi phát triển chăn nuôi để thoát nghèo. Ban đầu, do không có vốn, gia đình chị chỉ chăn nuôi nhỏ, lợi nhuận chưa đầy 10 triệu đồng mỗi năm. Năm 2007, chị được vay 5 triệu đồng với lãi suất ưu đãi thông qua Hội Phụ nữ. Số tiền trên cùng với 10 triệu đồng dành dụm chị xây gần 60 m2 chuồng kiên cố. Còn lại số vốn nhỏ, chị nuôi lợn nái với ý định sẽ nuôi thử nghiệm toàn bộ đàn lợn sinh sản lứa đầu tiên. Chị cũng vay tiền người thân mua máy xay xát làm dịch vụ, đồng thời tận dụng cám làm nguồn thức ăn chăn lợn. Đầu năm 2008, lứa lợn đầu tiên 12 con của gia đình chị đã cho xuất chuồng. Gần 1 tấn lợn thịt đem về cho chị 27 triệu đồng, con số rất lớn đối với một hộ nghèo. Lứa lợn thứ hai đem về gần 30 triệu đồng. Tháng 10/2008, chị Dương tiếp tục được vay ưu đãi 5 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế của Hội Nông dân để mua 1 con bò sinh sản. Chị cũng đầu tư trồng được trên 1 nghìn m2 cây chè cành. Năm 2009, trừ chi phí, chị Dương còn lãi khoảng trên 50 triệu đồng. Từ nguồn thu này, chị Dương đã hoàn trả hết số tiền vay nợ.

 

Gia đình ông Trịnh Văn Lại cũng là một hộ điển hình thoát nghèo từ nguồn vốn vay ưu đãi. Năm 2007, ông Lại được vay 10 triệu đồng cùng với tiền dành dụm được, ông mua 4 con bò sinh sản và trồng trên 50 khóm măng tre Lục trúc. Năm 2008, ông Lại đầu tư nuôi thêm 10 thùng ong. Thu nhập từ bò sinh sản, măng tre và ong mật đem lại cho ông gần 40 triệu đồng. Gia đình ông đã được xóm công nhận thoát nghèo vào cuối năm 2008. Năm 2009, thu nhập của gia đình ông đã đạt trên 50 triệu đồng nhờ tiếp tục phát huy nguồn vốn vay ưu đãi. Đầu năm nay, gia đình ông đã hoàn trả toàn bộ số tiền vay đồng thời tiếp tục mở rộng mô hình phát triển kinh tế.

 

Anh Nông Văn Thành, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân cho biết, ngoài hai hộ gia đình trên, xóm Bản Cái còn nhiều gia đình tiêu biểu sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi vươn lên trở thành hộ khá với thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm như các gia đình ông: Nông Văn Đức, Trịnh Văn Viện, Hoàng Mạnh Quyết, Trịnh Văn Dong, … Anh Thành cho biết: “Các nguồn vốn vay ưu đãi thực sự rất quan trọng với người dân trong xóm. Thiếu nguồn vốn này, chắc chắn nhiều hộ dân trong xóm Bản Cái vẫn còn đang là hộ nghèo. Năm 2010, xóm chúng tôi phấn đấu sẽ không còn hộ nghèo đế tích cực giảm nghèo cùng với xã Nghinh Tường”