Cây chè trên đất Võ Nhai

13:42, 23/03/2010

Hiện nay, huyện Võ Nhai có 610 ha chè. Xác định cây chè là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế ở địa phương nên những năm qua, huyện đã tích cực đầu tư trồng mới, cải tạo diện tích chè đã bị thoái hóa, xuống cấp.

 

Qua tìm hiểu ở những xã có diện tích chè lớn nhất huyện như Tràng Xá, Liên Minh... cho thấy cây chè đang giúp nhiều hộ dân ở Võ Nhai thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Hiện nay, các giống chè cành như LDT1, TRI 777, Phúc Vân Tiên... chiếm khoảng 30% (được đưa vào trồng từ năm 2001), còn lại chủ yếu là giống chè trung du. Xác định cây chè là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế ở địa phương nên những năm qua, huyện Võ Nhai đã tích cực đầu tư trồng mới, thay thế các giống chè cũ cho năng suất, chất lượng thấp bằng các giống chè cành.

 

Năm 2009, huyện đã trồng mới được 61 ha chè, trong đó có 45 ha chè cành. Để nâng cao kiến thức cho người dân, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến chè cho các hộ dân trồng chè... Nhờ đó, năm 2009, năng suất chè bình quân của huyện đạt khoảng 90-95 tạ/ha, tăng khoảng 10 tạ/ha so với 2, 3 năm trước. Tuy nhiên, do phần lớn diện tích vẫn là giống chè trung du nên năng suất chè bình quân của huyện vẫn thấp hơn từ 4 - 5tạ/ha so với các địa phương khác trong tỉnh; diện tích chè trồng còn manh mún, thiếu tập trung. Bên cạnh đó, người dân trong huyện chưa mạnh dạn đầu tư thâm canh chè, chuyển đổi những diện tích chè trung du đã xuống cấp sang trồng các giống chè cành năng suất, chất lượng cao. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do người dân thiếu vốn đầu tư, trong khi đó giá vật tư phân bón lại cao. Mặt khác, quá trình thu hoạch và chế biến chè của nhiều hộ dân vẫn chưa đúng các quy trình kỹ thuật nên chất lượng chè chưa cao. Vì vậy, giá thành sản phẩm còn thấp. Vào thời điểm thu hái được nhiều búp nhất, giá búp chè khô cũng chỉ khoảng 20.000 đồng/kg, giá búp chè tươi vào khoảng 1.800 - .800 đồng/kg.

 

Với định hướng đưa cây chè trở thành cây chủ lực trong phát triển kinh tế ở địa phương, huyện có định hướng mở rộng diện tích chè lên 1.000 ha vào năm 2015; tập trung thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng cây chè, đưa sản lượng lên 6.300 tấn. Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới, huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân mạnh dạn đưa các giống chè cho năng suất, chất lượng cao vào trồng thay thế giống chè trung du. Theo đó, huyện sẽ xây dựng phương án trồng chè an toàn gắn với công nghệ hiện đại; xây dựng các cơ sở chế biến và lo đầu ra cho sản phẩm chè của người dân để họ yên tâm đầu tư vào cây chè; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất, chế biến chè cho nông dân...