Khai mạc Lễ hội quả điều vàng

08:32, 21/03/2010

Đây là lễ hội có qui mô lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại Bình Phước, nhằm tôn vinh, quảng bá, tạo thêm nhiều cơ hội để cây điều Việt Nam phát triển.  

 

Lễ hội Quả điều vàng Việt Nam- Bình Phước 2010 đã chính thức khai mạc tối 20/3, tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

 

Dự lễ khai mạc có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố phía Nam cùng nhiều quan khách quốc tế.

 

Trong đêm khai mạc, hàng chục nghìn người dân của tỉnh Bình Phước cùng hàng nghìn du khách từ các nơi đã đổ về thị xã Đồng Xoài – trung tâm của lễ hội. Có thể nói chưa bao giờ thị xã Đồng Xoài lại được bao trùm bời không khí lễ hội tưng bừng, rực rỡ như vậy. Bà Nguyễn Thị Lời, một người dân ở huyện Bình Long về đây tham dự lễ khai mạc cho biết: “Đang mùa thu hoạch nhưng thấy lễ hội này thì tôi cũng phải sắp xếp tham dự. Không khí rất sôi nổi, nhộn nhịp, người dân rất háo hức. Lễ hội dân dã, gần gũi với người dân.”

 

Ngay sau nghi thức thắp đuốc và đánh trống khai hội, màn biểu diễn mang tên “Rực rỡ mùa hoa điều” được mọi người đón nhận nồng nhiệt. Hình tượng hoa điều, cây điều, trái điều đã được cách điệu và đưa lên sân khấu qua lời ca tiếng hát, điệu múa rộn ràng.

 

Điểm nhấn tại lễ khai mạc là “Lễ rước quả điều vàng”. Những quả điều khổng lồ, lộng lẫy được hàng xe hoa đưa đi diễu hành khắp quảng trường trước sự chứng kiến đầy thán phục của người xem. Từ lâu, cây điều đã trở nên rất quen thuộc với người Bình Phước nói riêng và nông dân Đông Nam bộ nói chung, nhưng tại buổi lễ này, những hình thức tôn vinh quả điều này đã làm mọi người thật sự xúc động.

 

13 năm trước đây, khi tỉnh Bình Phước được tách lập, diện tích thâm canh cây điều của tỉnh cũng đã được nhân rộng, nhưng giá trị cây điều bấy giờ còn khá khiêm tốn. Cây điều những năm trước đó chỉ mang ý nghĩa phủ xanh đất trống đồi trọc, xóa đói giảm nghèo.

 

Những năm gần đây, cây điều với sự bứt phá mạnh mẽ trên thị trường tiêu thụ thế giới đã mang về nguồn thu đáng kể cho cả người trồng và cơ sở chế biến. Việc đầu tư có chiều sâu để đem về năng suất cao đã được tiến hành từ khâu giống, nuôi trồng, chăm sóc đến chế biến. Nhờ vậy, Bình Phước đã cùng nhiều tỉnh khác đưa cây điều Việt Nam thành thương hiệu ở vị trí số 1 về kim ngạch xuất khẩu trên thị trường thế giới.

 

Lịch sử trồng điều Bình Phước gắn liền với những chặng đường thăng trầm của ngành điều Việt Nam đã được chứng minh bằng việc tôn vinh “Bình Phước - Thủ phủ điều của cả nước” với diện tích trồng điều lên đến gần 200.000 hecta, chiếm 45% diện tích điều của cả nước. Đời sống người dân khá lên nhờ vào việc trồng và chế biến điều là một thực tế không thể phủ nhận. Ngay trong lễ khai mạc, 20 nông dân và doanh nghiệp có nhiều đóng góp xuất sắc vào sự phát triển của ngành điều Việt Nam được trao danh hiệu quả điều vàng.

 

“Lễ hội Quả Điều Vàng Việt Nam – Bình Phước năm 2010” được xem là đem lại sức sống mới tươi sáng hơn cho ngành điều Bình Phước nói riêng, ngành điều Việt Nam nói chung. Trong khuôn khổ Lễ hội, hàng loạt hội thảo khoa học chuyên đề: “Chiến lược phát triển ngành điều Việt Nam”, “Xây dựng phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu địa phương, thương hiệu ngành điều Việt Nam”… được tổ chức nhằm tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà hoạch định kinh tế cho phát triển trồng điều; cùng với đó là hàng loạt chính sách xúc tiến thương mại được thực hiện ngay trong dịp này.

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Muốn phát triển cây điều, tỉnh Bình Phước cần đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm tạo thêm giống điều chất lượng cao hơn, năng suất tăng. Các nhà chế biến xuất khẩu phải đoàn kết tìm thị trường, nâng giá trị hạt điều.

 

Tại lễ khai mạc, đại diện Chính phủ Việt Nam cũng đã trao cho đại diện Chính phủ Lào và Chính phủ Hoàng gia Campuchia những cây điều giống, thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước và cam kết cùng nhau phát triển ngành điều nói riêng, phát triển kinh tế nói chung.

 

Lễ khai mạc kết thúc với phần biểu diện nghệ thuật mang chủ đề “Tạ ơn”, “Chào ngày mới” và màn bắn pháo hoa rực rỡ, tưng bừng suốt 15 phút như thể hiện niềm tin, khát khao và hy vọng vào tương lai tươi sáng, vào sự phát triển cao hơn của ngành điều trong tương lai./.