Những tín hiệu vui ở một doanh nghiệp

10:19, 10/03/2010

Doanh nghiệp Trung Thành là một trong không nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có hợp đồng xuất hàng giá trị lớn ngay từ đầu năm. Ngay trong ngày đầu ra quân đơn vị này đã bán 100 tấn Fero mănggan cho bạn hàng ở Hà Nội với giá trị khoảng 20 tỷ đồng để xuất khẩu sang Malaysia. Đây thực sự là tín hiệu tốt lành khởi đầu cho một năm làm ăn suôn sẻ của doanh nghiệp.

 

Chúng tôi có mặt tại Doanh nghiệp Trung Thành đúng hôm đơn vị tổ chức xuất mẻ hàng đầu tiên của năm Canh Dần. Ông Nguyễn Xuân Tốt, Giám đốc Doanh nghiệp phấn khởi cho biết: Chúng tôi đã ký hợp đồng cung cấp Fero mănggan và các loại vật liệu phục vụ luyện kim khác với các đối tác cho cả quý I rồi, giá trị ước khoảng 100 tỷ đồng. Bạn hàng của đơn vị chủ yếu là các nhà máy sản xuất thép trong và ngoài nước. Đơn vị mở hàng đầu xuân mới cho Doanh nghiệp Trung Thành là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hoàng Minh Châu, quận Đống Đa (Hà Nội). Đây là bạn hàng truyền thống gắn kết với Doanh nghiệp Trung Thành nhiều năm nay. Trực tiếp nhận hàng trong ngày đầu năm, ông Vũ An Hòa, Trưởng Phòng Xuất nhập khẩu của Công ty này nói: Đây là lô hàng đầu tiên chúng tôi tiếp nhận để chuyển về Cảng Hải Phòng chuẩn bị xuất sang Malaysia. Tới đây, chúng tôi tiếp tục đặt hàng và quan hệ thương mại với Doanh nghiệp Trung Thành.

 

Năm 2009 vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song Doanh nghiệp Trung Thành vẫn đạt doanh thu 480 tỷ đồng, lợi nhuận trên 3,5 tỷ đồng và là số ít doanh nghiệp của Thái Nguyên được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ và Giải thưởng Sao vàng đất Việt. Bước vào năm 2010, một năm được đánh giá là còn tiềm ẩn nhiều khó khăn đối với các thành phần kinh tế trong đó có các hoạt động luyện kim, nhưng Doanh nghiệp vẫn đề ra mục tiêu phấn đấu đạt doanh thu 500 tỷ đồng. Nhận định tình hình thị trường năm nay sẽ có những bất lợi, giá cả các mặt hàng không ổn định, hệ thống các ngân hàng thắt chặt tài chính…, Doanh nghiệp đã tập trung hướng vào khai thác triệt để các ngành hàng truyền thống cũng như các đối tác có bề dầy quan hệ. Phương châm của Doanh nghiệp là xuất - nhập hài hòa, hiệu quả. Tức là, nhập khẩu các sản phẩm Fero theo nhu cầu để cung cấp cho các nhà máy luyện thép trong nước, đồng thời thu mua các sản phẩm tương tự trong nước xuất sang nước ngoài qua các đơn đặt hàng lớn.

 

Để đảm bảo nguồn hàng cung cấp kịp thời theo các hợp đồng đã ký, Doanh nghiệp luôn dự trữ một khối lượng sản phẩm nhất định. Hiện tại, Doanh nghiệp đang trữ khoảng 3 nghìn tấn Fero các loại và hàng nghìn tấn vật tư khác như vật liệu chịu lửa, than cốc,  manhê… trong kho với tổng giá trị khoảng 80 tỷ đồng. Theo báo cáo chuyên môn thì mỗi tháng trung bình hàng nhập và xuất của Doanh nghiệp giao động từ 1.500 đến 2.000 tấn Fero các loại. Ngoài hoạt động kinh doanh, để chủ động nguồn hàng, Doanh nghiệp Trung Thành đã đầu tư xây dựng Nhà máy vật liệu luyện kim Lửa Việt để sản xuất các mặt hàng manhê, cácbon phục vụ xây lò luyện thép. Nhà máy có công suất 10 nghìn tấn/năm, giá trị đầu tư 50 tỷ đồng được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2009. Với doanh thu mỗi năm 150 tỷ đồng, Nhà máy đang giải quyết việc làm cho gần 100 lao động địa phương. Điều đáng quan tâm là các sản phẩm do Nhà máy sản xuất ra từ trước đến nay đa phần chúng ta phải nhập khẩu từ nước ngoài.

 

Được biết, các bạn hàng có uy tín đã và đang xúc tiến ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của Doanh nghiệp trong năm nay chính là Tổng Công ty thép Việt Nam, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, các nhà máy luyện thép ở Hải Phòng, Hải Dương, Vũng Tàu…