Phổ Yên: Chống hạn cho 800ha lúa Xuân

16:32, 22/03/2010

Từ ngày 13/3 đến nay, huyện Phổ Yên đã thực hiện một loạt các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất vụ Xuân.

 

Vụ Xuân năm nay, huyện Phổ Yên cấy được trên 39.000ha lúa, trồng gần 100ha ngô Xuân hè, 800 ha lạc, 131 ha rau màu khác. Dù đã sớm dự đoán được những diễn biến bất thường của thời tiết năm nay và chuẩn bị chu đáo cho công tác chống hạn nhưng do tình hình thời tiết khô hạn kéo dài nên khoảng 800 lúa ở các xã: Vạn Phái, Phúc Tân, Minh Đức… phải đối mặt với tình trạng thiếu nước.

 

Thời điểm này, lúa đang trong giai đoạn sinh trưởng mạnh, nếu thiếu nước sẽ làm hạn chế quá trình đẻ nhánh, ảnh hưởng đến năng suất. Để đảm bảo nguồn nước dưỡng cho lúa, huyện đã có quyết định hỗ trợ toàn bộ kinh phí điện, dầu để bà con bơm nước từ các ao, hồ, đập vào đồng. Đồng thời huyện cũng đã hỗ trợ 1 máy bơm dầu trị giá trên 20 triệu đồng phục vụ bơm nước dưỡng lúa tại xóm Đậu, xã Minh Đức, đây là một trong những địa phương có diện tích hạn lớn của huyện do không có hệ thống nước tự chảy. Ngoài ra, huyện cũng đã luân chuyển máy bơm từ các địa phương không hạn sang những địa bàn đang thiếu nước. Nhờ tích cực khai thác tối đa các nguồn nước, nên đến thời điểm này đã cơ bản cung cấp đủ nước dưỡng cho toàn bộ diện tích.