Sản xuất gạch không nung chất lượng cao

12:15, 14/03/2010

Ngày 12/3, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) đã tổ chức khánh thành, đưa vào vận hành chính thức dây chuyền sản xuất gạch xây dựng không nung. Đến dự có đại diện một số sở, ban, ngành chức năng của tỉnh.

 

Lượng tro xỉ Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn thải ra với khối lượng 180 nghìn tấn/năm (bình quân gần 500 tấn/ngày). Qua nhiều năm nghiên cứu về đặc tính tro xỉ của Nhà máy, các kết luận khoa học đã cho thấy tro xỉ có những tính năng ưu việt trong sản xuất vật liệu xây dựng không nung. Từ tình hình cụ thể và những chủ trương cùng các kết quả nghiên cứu khoa học, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn đã thực hiện việc phát triển sản phẩm vật liệu xây dựng không nung từ lượng tro xỉ thải ra của nhà máy nhiệt điện, trước mắt là sản xuất gạch không nung. Tháng 7/2009, căn cứ kết quả đề tài nghiên cứu sử dụng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn để sản xuất vật liệu xây dựng do Viện Vật liệu xây dựng  (Bộ Xây dựng) công bố và bằng kinh nghiệm đã có, Công ty quyết định triển khai sản xuất vật liệu xây dựng không nung có chất lượng cao hơn gạch Block.

 

Tháng 1/2010, Công ty đã phối hợp với Doanh nghiệp Khắc Sơn (chuyên sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng) đầu tư lắp đặt dây chuyền sản xuất gạch xây dựng không nung có kích thước tiêu chuẩn (220 x 110 x 65mm), nguyên liệu là tro xỉ của nhà máy nhiệt điện và xi măng PCB40, công nghệ sản xuất dựa trên phương pháp ép thủy lực, công suất 3 triệu viên/năm, cường độ chịu nén (mác gạch) từ 70 đến 150 daN/cm2. Chất lượng của loại gạch này thay thế được gạch đất nung thông thường; hình dáng đồng đều, dễ sắp đặt, đóng gói khi vận chuyển đi xa; bề mặt nhẵn, chất lượng tường xây bảo đảm (có thể không cần trát); giá thành hạ (bằng 70% giá thành gạch đỏ cùng mác); việc đầu tư công nghệ không lớn nên có thể xã hội hóa việc sử dụng tro xỉ làm gạch không nung thay thế gạch gạch đất nung. Công nghệ sản xuất loại gạch này cũng góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và tạo việc làm cho nhiều lao động…