Xây dựng thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm

07:59, 30/03/2010

Ông Dương Văn Hoàn, tổ 17, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) chọn nghề đúc gang như một sự cứu cánh cho kinh tế gia đình.

 

Năm 1995, ông đến nhà người em bên vợ xem nghề đúc gang của "đằng ngoại", thấy công việc nặng nhọc ấy tuy cực nhưng cũng hơn đi cấy lúa, trồng khoai. Vậy là ông về, dồn hết số tiền mình có, vay thêm của bạn bè, cộng dồn lại được hơn 15 triệu đồng và bắt đầu cho con đường làm giàu của mình - Công ty TNHH Đúc gang Hồng Hoàn do ông làm Giám đốc được thành lập trên cơ sở đó.

 

Điều ngạc nhiên là ông bắt đầu bước vào lĩnh vực làm kinh tế khi đã cầm sổ hưu. Ông bảo: Sau 25 năm phục vụ trong quân ngũ, cùng đơn vị hành quân tới các mặt trận ở Cao Bằng, Hà Giang và nhiều tỉnh khác ở miền Bắc, tôi về nghỉ với mức lương Thiếu tá. Nhìn cảnh nhà vợ con nhếch nhác, thương lắm, tôi cũng xoay trần cùng vợ con cấy cày tối ngày mà kinh tế gia đình cũng chẳng được cải thiện. Tôi lại gác cuốc, đi thu mua phế liệu bán lại cho các nhà máy. Nhưng, thấy cái nghề cũng không bền, tôi mới đến một số cơ sở để tìm hiểu, học nghề đúc gang. Thời gian đầu do chưa có mối làm ăn, nên năm đầu tôi nhận lại việc của một cơ sở khác để lấy công làm lãi. Mất 3 năm đầu cơ sở sản xuất của tôi chỉ hoà vốn, thậm chí là thua lỗ, nhưng đổi lại tôi đã huấn luyện được đội ngũ lao động lành nghề, bản thân được trải nghiệm về công tác quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là uy tín của doanh nghiệp trên thị trường cũng bắt đầu có tên tuổi...

 

Ông dừng lời hướng đôi mắt nhìn ra phía sân trước khu văn phòng làm việc. Ngổn ngang độc những sản phẩm gang đúc, chủ yếu là tấm lắp mặt cống mang nhiều kiểu mẫu khác nhau, vuông có, tròn có, hình chữ nhật cũng có... Khoảng hơn chục kiểu mẫu sản phẩm gang đúc nắp cống có chịu lực từ 140 đến 160 tấn phục vụ cho việc xây dựng các công trình giao thông từ tỉnh Thanh Hoá trở ra. Bạn hàng nhiều nhất hiện nay vẫn là Hà Nội, còn trước đây sản phẩm gang đúc của Công ty được đóng trong contener xuất ngoại qua đường biển sang Đài Loan… Tuy việc sản xuất được thực hiện bằng thủ công, chủ yếu bằng sức cơ bắp con người, nhưng 15 lao động địa phương đã gắn bó, đi theo ông suốt 15 năm nay. Được cái ông sòng phẳng, chịu đặt lợi ích của người lao động lên trên lợi ích của mình. Điều đó thể hiện qua những năm tháng Công ty gặp khó khăn, làm ăn thua lỗ, nhưng ông không nợ người lao động một xu. Còn ông lặng lẽ đi gõ cửa đối tác xin được ứng vật tư để duy trì công việc cho người lao động. Có lẽ vì hiểu rõ điều này nên anh, chị em lao động trong Công ty không nề hà, hợp tác với ông hết mình.

 

Ông tâm sự: Cái nghề này nó nặng chân, nặng tay mà cũng nặng tình lắm. Vì thế trước mỗi ngày vào ca, tôi phải hỏi xem người lao động có tư tưởng gì vướng mắc không, sức khoẻ có bảo đảm không, thậm chí còn hỏi ở nhà đã ăn cơm chưa rồi mới bắt đầu phân việc... Khi đó tôi vội thắc mắc: - Ông quan tâm như thế có khi lại thái quá với người lao động? - Không hề (ông nói ngay): Vì khi người lao động không tập trung, hoặc vì vội đi làm chưa kịp ăn sáng... cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn chết người. Do được nhắc nhở thường xuyên, nên trong Công ty chưa hề xảy ra sự cố đáng tiếc.

 

Bên lò bễ, lửa than rực hồng, những người lao động lưng áo ướt đầm mồ hôi, nhưng ai nấy vẫn chính xác tới từng thao tác, kể từ việc cho gang nguyên liệu vào lò, rồi xếp than, đá vôi, silíc... cũng phải tuân thủ đúng công thức. Từ đó, nhờ có sự xúc tác của nhiệt độ sẽ tạo ra phản ứng hoá học nung chảy... Cũng từ nắm chắc công thức, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất nên Công ty có thể cho ra được các loại sản phẩm có màu xám, trắng hoặc sản phẩm có tính chịu lực cao theo yêu cầu của khách hàng. Rồi từ những sản phẩm chất lượng được đưa ra thị trường, đồng thời qua kiểm nghiệm thực tế, các đơn vị thi công các công trình giao thông trong, ngoài nước lại tự giới thiệu cho nhau, tự tìm đến Công ty đặt hàng. Mỗi bạn hàng lại có một mẫu riêng về kích cỡ, kiểu dáng, hoạ tiết... Công ty lại căn cứ trên từng bản thiết kế ấy để tạo khuôn trên gỗ, nhôm và đưa về xưởng sản xuất. Vì là các sản phẩm có liên quan tới an toàn giao thông, do đó hầu hết mọi hợp đồng đều có sản phẩm mẫu đưa về cơ quan chức năng Nhà nước tại Hà Nội để kiểm định chất lượng. Sau khi thẩm định, đạt các yêu cầu về kích cỡ, đường vẽ kỹ thuật và chất lượng gang, lúc đó Công ty mới chính thức đưa vào sản xuất hàng loạt.

 

Hiện ngoài các sản phẩm chính là gang đúc nắp cống, Công ty còn cho ra thị trường các sản phẩm phụ đúc như ghi lò, bờ rào, chảo gang... Khi chúng tôi hỏi về chiến lược kinh doanh, ông Hoàn không ngần ngại bảo: Chất lượng quyết định tất cả. Chính vì quan tâm tới chất lượng nên trong sản xuất tôi luôn nhắc nhở người lao động phải thực hiện nghiêm túc các quy trình về kỹ thuật đúc. Vì nếu sản phẩm không đạt yêu cầu, Công ty sẽ không có đối tác, người lao động cũng mất việc làm... Rất mừng là từ hơn chục năm nay, bạn hàng đều tự tìm đến Công ty đặt hàng với số lượng lớn. Riêng năm 2009 vừa qua, doanh thu của Công ty đạt gần 2 tỷ đồng, lương bình quân người lao động đạt 2 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, người lao động được Giám đốc Công ty “mừng tuổi” mỗi người 1 triệu đồng.