Chuẩn bị mọi điều kiện để triển khai Dự án TABMIS

11:15, 01/04/2010

TABMIS là một cấu phần quan trọng nhất trong dự án Dự án cải cách quản lý tài chính công. Mục tiêu của dự án này là: Xây dựng và triển khai hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc tích hợp hiệu quả trong toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước; kết nối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ sử dụng ngân sách, cơ quan tài chính các cấp (trung ương và địa phương).

 

Trong tương lai, TABMIS sẽ được kết nối đến các đơn vị sử dụng ngân sách tạo điều kiện phát huy hết hiệu quả của một hệ thống quản lý tích hợp ERP (Enterprise Resourses Planing - Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) với các quy trình ngân sách khép kín, tự động, thông tin quản lý tập trung, cung cấp báo cáo đầy đủ, toàn diện, kịp thời và minh bạch.

 

Việc thực hiện Dự án TABMIS sẽ có tác động đến nhiều mặt như: cơ chế chính sách; cải cách cơ chế quản lý ngân sách nhà nước (NSNN); cải cách quản lý vay nợ; chế độ kế toán Nhà nước; cải cách quản lý ngân quỹ. Về mặt công nghệ: TABMIS là hệ thống quản lý tập trung, các đơn vị tham gia hệ thống sẽ được đảm bảo an toàn hệ thống, chống phá hoại và phá huỷ dữ liệu nhờ duy trì song song một trung tâm dự phòng và khắc phục thảm họa. Việc triển khai Dự án TABMIS sẽ có tác động rất lớn đến tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực của các đơn vị tham gia hệ thống, đặc biệt là hệ thống KBNN.

 

Dự án TABMIS yêu cầu một đội ngũ cán bộ chất lượng cao: có kiến thức quản lý tài chính công tiên tiến; có năng lực quản lý, điều hành ngân sách và hoạt động KBNN theo chuẩn mực và thông lệ Quốc tế; có khả năng sử dụng, vận hành hệ thống thông tin hiện đại… Công nghệ quản lý mới đặt ra trách nhiệm của các cá nhân tham gia hệ thống phải được đề cao (từ thủ trưởng đơn vị đến kế toán trưởng, kế toán viên...). Mặt khác, hệ thống xử lý tập trung đòi hỏi việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xử lý công việc cũng như các quy trình nghiệp vụ như: đóng sổ, khóa sổ, khai báo các giá trị của tài khoản… Các luồng công việc phân định rất rõ ràng và được tin học hóa cao. Tham gia vào TABMIS không chỉ có hệ thống KBNN mà còn có cơ quan Tài chính, các Bộ, ngành chủ quản và hướng tới cả các đơn vị sử dụng NSNN. Do đó, việc quản lý, khai thác hệ thống rất khác với các hệ thống  hiện hành.

 

Theo lộ trình, tổng thời gian triển khai dự án là 4 năm, chính thức bắt đầu từ ngày 17/4/2006 gồm các giai đoạn: phân tích; thiết kế và xây dựng; tích hợp và triển khai; các công việc hỗ trợ và bảo trì. Hiện TABMIS đang đi vào giai đoạn triển khai, dự kiến được triển khai ở khoảng 1.500 điểm trên toàn quốc: Ở Bộ Tài chính, hệ thống KBNN, cơ quan tài chính các cấp tỉnh, huyện và một số đơn vị dự toán cấp I, II, đơn vị sử dụng ngân sách. Thời gian triển khai trong 2 năm từ năm 2009-2010. 

 

Để thực hiện tốt Dự án, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, năm 2010, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thái Nguyên đang tập trung nguồn lực; tiếp thu và tổ chức triển khai các đề án, chính sách thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020. Từng bước phát triển KBNN ổn định, an toàn và hiện đại, trên cơ sở hoàn thiện đồng bộ 3 chức năng cơ bản: Quản lý quỹ NSNN và các quỹ tài chính Nhà nước; quản lý ngân quỹ và quản lý nợ Chính phủ; tổng kế toán Nhà nước. Trước mắt, tập trung tăng cường tiếp thu và triển khai các đề án, chính sách lớn theo kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2009 và những năm tiếp theo của KBNN (Dự án hiện đại hóa công tác thu NSNN; Dự án Tabmis; Đề án tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt...). Chủ động tổ chức chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai Dự án TABMIS (gồm các nội dung trọng tâm: Chuẩn bị điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, hạ tầng truyền thông cho triển khai dự án; tăng cường công tác tuyên truyền; đánh giá, sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường đào tạo bồi dưỡng CBCC có liên quan, nhằm chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực đáp ứng yêu cầu triển khai dự án. Tiếp tục theo dõi, tiếp thu và triển khai tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách mới đã được ban hành có liên quan đến vận hành TABMIS; nắm bắt các vấn đề phát sinh, kịp thời báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để bổ sung hoàn thiện. Tiếp thu và triển khai thực hiện Dự án hiện đại hoá quy trình thu nộp thuế giữa cơ quan Thuế - Tài chính - Hải quan và KBNN; phối hợp với Ngân hàng thương mại tăng cường trao đổi thông tin thu thuế qua mạng; tăng cường thu NSNN bằng tiền mặt qua ngân hàng theo các nội dung và lộ trình của hệ thống KBNN đã đề ra. Tiếp thu và triển khai thực hiện cơ chế kiểm soát cam kết chi qua KBNN trong điều kiện vận hành TABMIS theo hướng dẫn của KBNN. Triển khai kiểm soát chi NSNN theo cơ chế "một cửa" và "một cửa liên thông" theo đúng chỉ đạo của KBNN và của UBND tỉnh Thái Nguyên. Từ đó, nghiên cứu, tổng kết, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm để tham gia tiếp tục hoàn thiện qui trình kiểm soát chi “một cửa” (cả chi thường xuyên và chi đầu tư XDCB, chi chương trình mục tiêu).

 

Đồng thời, triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống KBNN, phối hợp triển khai thanh toán lương, một số khoản chi cho cá nhân qua thẻ ATM. Bên cạnh đó, Kho bạc tập trung triển khai thực hiện thành công chế độ kế toán mới áp dụng cho giai đoạn chuyển đổi sang TABMIS và các chương trình ứng dụng phục vụ công tác kế toán, thanh toán hiện đại, giao diện với TABMIS, trong đó, đặc biệt là tập trung phối hợp thực hiện chuyển đổi, cập nhật đầy đủ, chính xác các loại thông tin trên từng chương trình như: các loại mã theo các phân đoạn của của chế độ kế toán mới, các chương trình ứng dụng nâng cấp (mã đơn vị có quan hệ với NSNN, mục lục ngân sách mới, mã nguồn, mã chương trình mục tiêu, mã dự án đầu tư...). Tổ chức sắp xếp, quản lý dữ liệu kế toán NSNN và các nghiệp vụ KBNN từ năm 1990 đến thời điểm triển khai TABMIS (trước mắt là số liệu từ năm 1990 đến hết năm 2008, sau đó số liệu cập nhật chính xác, đầy đủ các số liệu phát sinh), chuẩn bị sẵn sàng cho thực hiện dự án theo lộ trình của KBNN.

 

Ngành sẽ cùng toàn hệ thống KBNN thực hiện hiện đại hoá làm động lực cho cải cách và đổi mới hoạt động KBNN như: Nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng và xu thế phát triển của  công nghệ quản lý hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin đối với quá trình hiện đại hóa KBNN đến toàn bộ CBCC KBNN Thái Nguyên. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có giao dịch với KBNN. Coi trọng công tác thông tin tuyên truyền; thực hiện đổi mới công tác quản lý cán bộ. Đi đôi là nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, kiểm soát, từng bước chuyển đổi sang mô hình kiểm tra, kiểm toán nội bộ.

 

Để triển khai một cách đồng bộ, đạt hiệu quả cao, KBNN Thái Nguyên sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan tài chính và các cơ quan có liên quan trong tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, tham mưu kịp thời cho lãnh đạo chính quyền địa phương ban hành các cơ chế, chính sách hoặc chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn... đảm bảo phù hợp với định hướng cải cách của Bộ Tài chính và áp dụng cho TABMIS theo hướng hạn chế những quy định mang tính đặc thù, đảm bảo tính thống nhất về cơ chế quản lý trong toàn quốc để đáp ứng yêu cầu xử lý thông tin của hệ thống TABMIS tập trung, phù hợp với chiến lược phát triển KBNN theo phê duyệt Chính phủ.