Khai mạc Festival Thuỷ sản Việt Nam 2010

08:38, 25/04/2010

Với chủ đề: “Tiềm năng - Phát triển - Hội nhập”, Festival Thuỷ sản Việt Nam lần thứ nhất năm 2010 đã khai mạc lúc 20 giờ tối 24/4 tại thành phố Cần Thơ

 

Tham dự Lễ khai mạc có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; ông Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ngành Trung ương và hơn 450 đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thuỷ sản cả nước, cùng hàng nghìn người dân.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã nhấn mạnh: Festival Thủy sản Việt Nam lần này nhằm tôn vinh những giá trị ngành Thủy sản của cả nước; tạo cơ hội hợp tác giữa người nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy sản với doanh nghiệp. Thúc đẩy giao thương giữa các doanh nghiệp thuỷ sản với các đối tác trong và ngoài nước. Từ đó, làm nền tảng để tiến tới xây dựng thương hiệu Thuỷ sản Việt Nam; xây dựng Lễ hội Thuỷ sản Việt Nam trở thành sự kiện của Quốc gia được tổ chức định kỳ tại thành phố Cần Thơ.

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tầm quan trọng của ngành Thủy sản Việt Nam trong việc góp phần phát triển nền kinh tế của đất nước, tạo nên vị thế của Việt Nam trên thương trường quốc tế, với những sản phẩm thủy sản thế mạnh như cá tra, cá ba sa, tôm sú và các loài thủy sản khai thác biển, góp phần đem nguồn ngoại tệ lớn về cho đất nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao sự đóng góp của người nông dân, các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong việc nâng cao quy trình sản xuất, chế biến và nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản.

 

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, dù tiềm năng phát triển của ngành Thủy sản còn rất lớn, nhưng sản xuất chế biến, nuôi trồng thủy sản còn nhiều hạn chế và gặp không ít khó khăn yếu kém. Việc sản xuất con giống chất lượng cao, quy hoạch vùng nuôi chưa đảm bảo. Việc tổ chức thu mua, chế biến và tiêu thụ và xuất khẩu còn nhiều hạn chế.

 

Nói về tầm quan trọng của Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ nhất, Thủ tướng  Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Festival Thuỷ sản Việt Nam với nhiều hoạt động thiết thực là một sự kiện lớn về kinh tế - văn hoá - xã hội. Một việc làm có ý nghĩa để các nhà khai thác, doanh nghiệp chế biến kinh doanh thủy sản nhà nhập khẩu phân phối người tiêu dùng, nhà khoa học gặp gỡ giao lưu tìm kiếm những cơ hội hợp tác liên kết sản xuất kinh doanh. Đồng thời đây cũng là dịp chúng ta tiếp tục tôn vinh những giá trị của ngành Thủy sản Việt Nam, sản phẩm thuỷ sản và những người lao động nghề cá, các doanh nhân, các nhà khoa học các nhà quản lý Việt Nam để đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ khai thác nuôi trồng chế biến xuất khẩu thủy sản”.

 

Trong khuôn khổ Fesstival Thủy sản Việt Nam lần thứ nhất, Ban Tổ chức cũng tiến hành bình chọn  những doanh nghiệp  tiêu biểu ngành thủy sản Việt Nam và những cá nhân, điển hình có nhiều đóng góp cho ngành thủy sản Việt Nam./