Lãi suất huy động: Cao nhất lên mức 11,99%/năm

15:00, 19/04/2010

Thêm nhiều ngân hàng thương mại vào cuộc tăng lãi suất huy động và đến thời điểm này “đỉnh” lãi suất là  11,99%/năm.

 

Trong tuần qua, bắt đầu từ ngày 13/4, ngân hàng thương mại đã vào cuộc tăng lãi suất huy động VND, đưa mức lãi suất này lên mặt bằng mới. Sau Sacombank, BIDV, MB, Oceanbank…tăng lãi suất huy động, nhiều ngân hàng khác cũng đã vào cuộc và lãi suất huy động cao nhất đã lên đến 11,99%/năm.

 

Theo công bố của Ngân hàng Liên Việt (LienVietBank), từ ngày 17/4, ngân hàng này điều chỉnh lãi suất tiết kiệm VND với các sản phẩm tiết kiệm: tiết kiệm thường, tiền gửi kỳ hạn, tiết kiệm bậc thang, tiết kiệm bậc thang linh hoạt, liên kết tiết kiệm, tiết kiệm rút gốc linh hoạt và tiết kiệm dành cho tu nghiệp sinh.

 

Theo đó, với sản phẩm tiết kiệm bậc thang, lãi suất ở tất cả các kỳ hạn đều được điều chỉnh tăng. Mức lãi suất tiết kiệm bậc thang và tiết kiệm bậc thang linh hoạt cao nhất lên 11,7%/năm. Bên cạnh đó, LienVietBank cũng điều chỉnh lãi suất huy động tiền gửi bằng VND  cho khách hàng doanh nghiệp và tổ chức. Đối với sản phẩm Rút gốc linh hoạt-lãi suất kỳ hạn cao nhất lên đến 10,33%/năm, Lãi suất huy động tiền gửi kỳ hạn và Lãi suất theo sản phẩm Tiền gửi bậc thang doanh nghiệp cao nhất lên đến 11,48%/năm. 

 

Đáng chú ý, trước đó, ngày 16/4, Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) tăng lãi suất huy động VND với sản phẩm tiết kiệm bậc thang và tiết kiệm rút gốc linh hoạt. Với sản phẩm tiết kiệm bậc thang, lãi suất  ở tất cả các kỳ hạn đều được  điều chỉnh tăng mạnh từ 0,5-1,5%. Mức lãi suất tiết kiệm bậc thang cao nhất lên tới 11,99% ở các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên-mức cao nhất thị trường. Bên cạnh đó, SHB cũng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm rút gốc linh hoạt với lãi suất cao nhất đạt mức 11,8%. 

 

Ngân hàng này cũng công bố lãi suất thỏa thuận cho vay trong thời gian tới là 14%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn dành cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể vay sản xuất kinh doanh; 13,5%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn dành cho doanh nghiệp xuất khẩu, hộ sản xuất cá nhân khu vực nông nghiệp, nông; 16%/năm cho các khoản vay tiêu dùng, kinh doanh bất động sản, kinh doanh chứng khoán và tối thiểu là 14,5%/năm cho các khoản vay trung dài hạn.

 

Mức lãi suất huy động cao nhất 11,99%/năm không còn là cá biệt khi Ngân hàng Phát triển Nhà Hà Nội (Habubank) đã vừa tăng lãi suất và áp dụng mức cao nhất ở mức trên.

 

Ngân hàng này tăng mạnh ở loại hình lĩnh lãi cuối kỳ với mức tăng trung bình 0,05%/năm-1,5%/năm. Cụ thể: kỳ hạn 1 tháng là 11,5%/năm; 2 tháng: 11,7%/năm; 3 tháng, 6 tháng, 7 tháng, 9 tháng và 12 tháng cùng ở mức cao nhất là  11,99%/năm.

 

Theo bà Nguyễn Thị Bích Thủy-Phó Tổng giám đốc phụ trách mảng nguồn vốn Habubank, việc tăng mạnh lãi suất trên đã được Habubank đã tính toán kỹ với mong muốn thu hút được một lượng lớn nguồn vốn nhàn rỗi để đáp ứng nhu cầu vay vốn của rất nhiều khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đang cần.