Mạng bay nội địa lỗ 10 triệu USD mỗi năm

09:17, 30/04/2010

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), cho biết, khả năng hòa vốn là gần như không thể khi mở đường bay mới tới các địa phương không có lợi thế về du lịch.

 

Thời gian lỗ còn lâu hơn đối với các đường bay địa phương nhằm phục vụ mục tiêu chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội.

 

Tuy nhiên, trên tổng mạng bay thì hãng không lỗ.

 

Chính vì vậy, các hãng hàng không nội địa khác như Jetstar Pacific hay Indochina Airlines khi còn hoạt động chỉ tập trung khai thác các đường bay trục, đường bay tới các địa phương có lợi thế về du lịch, điển hình là Hà Nội - TP.HCM hay từ hai đầu này đến các điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc...

 

Lãnh đạo Jetstar Pacific cho hay cũng rất mong mở đường bay mới nhưng cái khó hiện nay là JPA thiếu máy bay loại nhỏ, phù hợp bay chặng ngắn.

 

Theo một chuyên gia hàng không, ngoài đường bay đến các địa phương vùng sâu, xa thua lỗ, một số đường bay hiện đang khá lãi là Tuy Hoà, Phú Quốc, Cần Thơ...

 

Vietnam Airlines đang khai thác 35 đường bay nội địa. Để tiếp tục mở các đường bay mới, như Hà Nội - Vinh (từ 12/5) hay Hà Nội - Chu Lai (từ 2/6), ông Minh nói rằng cần sự hợp tác cùng có lợi của chính quyền và doanh nghiệp địa phương. Ba bên sẽ cùng nhau chia sẻ gánh nặng về tài chính, về khai thác nguồn khách trong thời gian đầu.