Mở lãi suất thoả thuận cho các khoản vay ngắn hạn

07:31, 15/04/2010

TCTD thực hiện cho vay bằng đồng Việt Nam phải niêm yết công khai lãi suất cho vay ở mức hợp lý

 

Ngân hàng Nhà nước chính thức ban hành thông tư hướng dẫn và công văn yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố triển khai cơ chế lãi suất cho vay thỏa thuận.

Ngày 14/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư hướng dẫn tổ chức tín dụng cho vay bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng theo lãi suất thỏa thuận.

 

Theo đó, TCTD thực hiện cho vay bằng đồng Việt Nam phải niêm yết công khai lãi suất cho vay ở mức hợp lý, trên cơ sở cung – cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng vay, tiết kiệm chi phí hoạt động, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn vay để phát triển sản xuất – kinh doanh, nhất là khu vực nông nghiệp và nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 

TCTD điều chỉnh lãi suất cho vay phù hợp với mức biến động của lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam và mục tiêu, giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của NHNN.

 

Ngoài ra, các TCTD phải báo cáo NHNN về lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam theo nhu cầu vay và các văn bản của TCTD quy định về lãi suất cho vay ngay sau khi ban hành.

 

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/4/2010.

 

Cũng trong ngày 14/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có công văn yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai cơ chế lãi suất cho vay thỏa thuận.

 

Theo văn bản này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố:

 

Tổ chức triển khai, thường xuyên theo dõi và giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện đúng Thông tư hướng dẫn tổ chức tín dụng cho vay bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng theo lãi suất thỏa thuận ra ngày 14/4, đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, phù hợp với Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 06/4/2010 của Chính phủ về những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm 2010 và Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 07/4/2010 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2010.

 

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố lập báo cáo về cho vay bằng đồng Việt Nam theo lãi suất thỏa thuận và gửi về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chậm nhất vào ngày 05 của tháng liền kề tiếp theo tháng báo cáo.

 

Cũng trong ngày 14/4/2010, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 2748/NHNN-CSTT gửi Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị phối hợp trong việc triển khai cơ chế lãi suất bằng đồng Việt Nam. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Hiệp Hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức và phối hợp giữa các thành viên Hiệp hội trong việc ấn định và niêm yết lãi suất huy động, cho vay bằng đồng Việt Nam theo hướng ổn định, giảm dần, hài hòa lợi ích giữa người gửi tiền - tổ chức tín dụng – khách hàng vay, phù hợp với quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 06/4/2010.

 

Đồng thời, phối hợp giữa các thành viên Hiệp hội trong việc áp dụng lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam đối với trường hợp người gửi tiền (tổ chức, cá nhân) rút tiền gửi trước hạn, phù hợp với quy định của pháp luật, thông lệ thị trường tiền tệ ở trong nước và nước ngoài, nhằm hạn chế chuyển dịch tiền gửi giữa các tổ chức tín dụng, không gây xáo trộn thị trường tiền tệ./.