Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên các lãi suất chủ chốt

17:52, 27/04/2010

Lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu… tiếp tục được giữ nguyên trong tháng 5 theo quyết định mới ban hành của Ngân hàng Nhà nước.

 

Chiều 27/4, Ngân hàng Nhà nước có Thông báo số 149/TB-NHNN về việc áp dụng một số mức lãi suất bằng đồng Việt Nam từ ngày 1/5/2010.

 

Theo đó, lãi suất cơ bản tiếp tục giữ ở mức là 8%/năm; lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng là 8,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng là 6,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng là 8,0%/năm.

 

Như vậy, sau lần điều chỉnh vào ngày 25/11/2009, áp dụng từ ngày 1/12/2009, lãi suất cơ bản 4 tháng liên tiếp được giữ ở mốc 8%/năm. Tuy nhiên, với cơ chế lãi suất thỏa thuận đã được mở cho các khoản vay bằng VND ngắn hạn, trung và dài hạn, vai trò của lãi suất cơ bản hiện không còn nhiều ý nghĩa.

 

Việc giữ nguyên lãi suất cơ bản như trên ở thời điểm này gần như chỉ mang tính tín hiệu về sự ổn định của chính sách tiền tệ. Trong khi kỳ vọng hạ lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiết khấu từng được một số ý kiến đặt ra trước đó đã không hiện thực.