Nuôi thỏ bỏ túi 200 triệu đồng mỗi năm

09:37, 02/04/2010

Chuyện từ "yêu thỏ" đến nuôi thỏ sinh sản, sau 2 năm, chính con thỏ đã cho thu gần 250 triệu đồng một năm. Đó là chuyện làm kinh tế của gia đình ông Đinh Văn Tơn ở xóm Rùa, xã Đông Cao, huyện Phổ Yên.  

 

Sinh ra và lớn lên ở xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, năm 1975, chàng trai trẻ Đinh Văn Tơn vào làm công nhân ở Xí nghiệp Ngói Tân Tiến (xã Đông Cao). Sau khi kết hôn với chị  Đặng Thị Sinh anh quyết định lập nghiệp tại xóm Rùa, xã Đông Cao. Đầu năm 2008, ông Tơn về nghỉ hưu. Khí đó, ông chỉ có 1 sào ruộng cấy và 6000 m2 đất vườn tạp, ông mua một đôi thỏ về nuôi. Thấy thỏ chỉ ăn cỏ, ăn rau, củ, quả nhưng tốc độ lớn nhanh và mắn đẻ. Ông tìm sách, báo và tư liệu học cách chăn nuôi thỏ. Giữa năm 2008, sau khi ngao du một chuyến để "tầm sư, học đạo" tại các trang trại thỏ tại gia đình anh Thái ở xã Đắc Sơn, trang trại thỏ của anh Tuệ ở tỉnh Bắc Giang. Thấy các hộ này chăn nuôi đều có hiệu quả như được tiếp thêm niềm tin, ông đã xây dựng và mở rộng chuồng trại chăn nuôi thỏ. Đồng thời, về Trung tâm Nghiên cứu dê, thỏ TW để mua thêm thỏ đực giống Niudilan, thỏ Califooclia, thỏ Tanon cùng một số thỏ đen, thỏ nâu giống nội về nuôi.

 

Ông vui vẻ cho biết: Ông rất tâm huyết với con thỏ vì con thỏ dễ nuôi, mỗi đôi thỏ sinh sản nuôi trong 6 tháng, sau khi trừ chi phí cho lãi từ 4 đến 5 triệu đồng. Trong khí đó, chi phí thức ăn thấp, chỉ cần chăn bằng cỏ, bằng rau, củ, quả phế phẩm hoặc những phụ phẩm sạch là được.

Khi số lượng thỏ đã khá lớn, ông Tơn  đấu thầu 5 sào đất canh tác của hộ nông dân để trồng cỏ Voi, cỏ Ghi lê dùng chăn nuôi đàn thỏ. Từ cuối năm 2008, đàn thỏ của ông đã đạt 120 con thỏ bố mẹ và thường xuyên có khoảng 2.000 con thỏ nuôi thương phẩm. Mỗi tháng xuất chuồng từ 8 tạ đến một tấn thỏ thịt thương phẩm với giá khoảng 45 đến 50 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, ông còn liên tục bán thỏ giống, thỏ hậu bị cho người có nhu cầu. Về đầu ra cho con thỏ, ông Tơn cho biết: Hiện nay, ông đang bán cho Trung tâm nuôi cấy và chế biến Vắc xin TW, mỗi tháng bán được từ 5 đến 7 tạ

 

Khi cơ bản đã nắm vững kỹ thuật nuôi thỏ, ông đã cấp con giống, và hướng dẫn kỹ thuật cho gần 20 hộ gia đình trong xã cùng nuôi. Để có được những kinh nghiệm như ngày nay về chăn nuôi thỏ, ngoài việc yêu mến vật nuôi, tìm hiểu rõ tập tính sinh hoạt của chúng, ông Tơn đã phải trải qua bài học thực tiễn đắt giá. Ông cho biết: Vào cuối năm 2008, vì không để ý đã mua hơn 2 tạ cà rốt ở chợ đã bị nhiễm bẩn vì hoá chất về chăn thỏ. Lần đó gia đình ông bị chết tới 6 tạ thỏ. Không nản lòng, ông coi đó là bài học kinh nghiệm trong chăn nuôi. Từ con thỏ đã cho gia đình ông thu nhập bình quân sau khi trừ toàn bộ chi phí và nhân công, là 20 triệu đồng mỗi tháng. Ông Tơn đã giúp đỡ nhiều gia đình cùng chăn nuôi thỏ; tham gia các việc thiện ở địa phương như: cho hội viên Hội Phụ nữ xã vay không lãi; hỗ trợ các phong trào khuyến học, khuyến tài và các phong trào văn hoá văn nghệ của địa phương. Mô hinh chăn nuôi thỏ cho thu nhập cao của ông Tơn đang được cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương quan tâm nhân rộng, đồng chí  Trần Văn, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cao nói: Mô hình nuôi thỏ của ông Tơn đang là mô hình chăn nuôi có thu nhập cao và bảo đảm vệ sinh môi trường, Đảng uỷ - UBND xã đang triển khai nhân rộng mô hình.