"Sát cánh" cùng nông dân

09:45, 22/04/2010

Là tổ chức Hội của gần 400 hộ làm nông nghiệp (chiếm 48% tổng số hộ trên địa bàn thị trấn) nhưng Hội Nông dân thị trấn Đình Cả (Võ Nhai) luôn là đoàn thể đi đầu trong mọi hoạt động, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của địa phương.

 

Ông Lê Xuân Thuyết, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn cho biết: Năm 2000, Hội Nông dân thị trấn mới chỉ có 150 hội viên sinh hoạt tại 5/7 chi hội theo địa bàn dân cư, trong đó có 100 hộ nghèo. Nhiều hộ nông dân không muốn vào Hội do tâm lý của người dân ngại phải thường xuyên họp hành, mất nhiều thời gian. Cán bộ Hội đã đi giải thích, tuyên truyền làm cho người dân thấy được việc vào Hội sẽ có được nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế gia đình. Theo ông Thuyết, cách vận động, tuyên truyền hiệu quả nhất là làm sao để người dân thấy được Hội là tổ chức đem lại nhiều quyền lợi sát thực cho nông dân.

 

Xuất phát từ suy nghĩ như vậy, với cương vị là Chủ tịch Hội Nông dân, ông Thuyết đã hướng hoạt động Hội vào những việc làm thiết thực giúp đỡ hội viên, nông dân phát triển kinh tế và cải thiện đời sống tinh thần. Mỗi năm, Hội thường tổ chức được 4-5 lớp tập huấn chuyển giao KHKT trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, bón phân, phòng trừ sâu bệnh trên lúa... cho trên 250 lượt hội viên, nông dân; giới thiệu nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt đến với hội viên như: chăn nuôi lợn, nuôi ba ba, trồng gấc, trồng nấm... Đặc biệt, Hội cũng đã đứng ra tín chấp cho 343 lượt hộ vay vốn của Ngân hàng Chính sách - Xã hội với tổng dư nợ trên 3,7 tỷ đồng để giúp hội viên có vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh.

 

Chúng tôi đã đến thăm một số hộ hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi của thị trấn. Hộ đầu tiên chúng tôi đến thăm là hộ gia đình ông Đinh Hữu Định ở phố Thái Long. Ông Định cho biết: Khi tham gia tổ chức Hội, chúng tôi được tập huấn kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt; có điều kiện trao đổi với nhau những kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi. Đặc biệt, chúng tôi còn được Hội đứng ra tín chấp vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Nhờ được vay vốn ưu đãi, ông đã xin mở đại lý thức ăn gia súc kết hợp với nuôi lợn, mỗi năm tổng thu nhập của gia đình cũng trên 70 triệu đồng. Bà Trần Thị Phương ở xóm Bãi Lai cũng có chung suy nghĩ ấy. Theo bà, Hội Nông dân thị trấn là tổ chức luôn "sát cánh" cùng nông dân. Nhiều năm qua, Hội đã đưa được nhiều mô hình dự án chăn nuôi, trồng trọt đến với hội viên, giúp nông dân mua phân bón theo hình thức trả chậm. Nhờ có Hội đứng ra tín chấp, gia đình bà Phương đã vay được 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách - Xã hội để mua một giàn máy xát, kết hợp với chăn nuôi lợn. Hiện tại, gia đình bà đã mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh: xát gạo - đại lý thức ăn gia súc - chăn nuôi, tổng thu nhập của gia đình mỗi  năm cũng trên 80 triệu đồng. Chúng tôi còn đến thăm gia đình ông Lương Văn Đài ở Làng Lường. Ông cho biết: Những năm qua, nhờ có Hội đứng ra tín chấp vay vốn, ông đã được vay 30 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi lợn thịt. Ngoài ra, ông còn được hỗ trợ 5 triệu đồng để thực hiện mô hình nuôi nhím. Đến nay, mô hình nuôi nhím của gia đình đã phát triển lên 5 đôi, mỗi đôi trị giá 14-15 triệu đồng.

 

Không chỉ giúp đỡ hội viên, nông dân phát triển kinh tế, Hội Nông dân thị trấn còn luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của các hội viên, nông dân. Hội đã quán triệt duy trì chế độ sinh hoạt chi hội hàng tháng để thông tin cho hội viên những tiến bộ của KHKT, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên... Chi hội còn thường xuyên thăm hỏi, động viên các gia đình hội viên trong chi hội có người ốm đau hay có đám hiếu hỷ. Hội cũng thường xuyên vận động các hội viên giúp đỡ lẫn nhau trong những lúc khó khăn. Trong 18 nhà Đại đoàn kết được xây dựng cho hội viên nông dân, Hội đã vận động các hội viên tham gia ủng hộ được trên 900 ngày công. Từ những việc làm cụ thể đó, người nông dân thấy được Hội thực sự đã đem lại nhiều lợi ích cho họ, nên ngày càng có nhiều hội viên xin gia nhập tổ chức Hội. Tính đến hết năm 2009, Hội đã có tổng số 310 hội viên, sinh hoạt tại 7/7 chi hội theo địa bàn dân cư. Số hộ hội viên nghèo của Hội giờ đây chỉ còn 76/310 hộ, chiếm 24,5%, giảm được 51,5% so với năm 2000.

 

Ông Lao Văn Tuất, Phó Chủ tịch UBND thị trấn đánh giá: Hội Nông dân thị trấn là đoàn thể hoạt động rất tốt. Không những làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân mà còn có sự phối hợp thường xuyên với các đoàn thể khác của thị trấn cũng như với các bộ phận chuyên môn cấp huyện như: Phòng Khuyến nông, Chi nhánh Vật tư nông nghiệp... để chuyển giao khoa học kỹ thuật đến với nông dân và tạo điều kiện cho nông dân được mua phân bón theo phương thức trả chậm, đầu tư cho sản xuất nông nghiệp.

 

Được biết, từ năm 2000 đến nay, Hội Nông dân thị trấn Đình Cả đã được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và hội nông dân các cấp.