Thoát nghèo từ mô hình chăn nuôi kết hợp

08:09, 07/04/2010

Với mô hình chăn nuôi kết hợp giữa nuôi ong, chăn lợn và vịt đẻ trứng đã giúp gia đình anh Lê Văn Hợi, xóm Kè, phường Thắng Lợi, T.X Sông Công không những thoát nghèo mà trở thành hộ có kinh tế khá.

 

Kể về quá trình vươn lên thoát nghèo của gia đình, Anh Hợi cho biết: Năm 2007 trở về trước gia đình anh thuộc diện nghèo nhà có 4 khẩu trông cả vào 4 sào ruộng, trong đó chỉ có 2 sào cấy được 2 vụ còn 2 sào cấy được một vụ nên vào lúc giáp hạt phải chạy ăn từng bữa. Năm 2004, được sự giúp đỡ của Hội Nông dân thị xã anh vay Ngân hàng Chính sách 5 triệu đồng mua một con lợn nái và một con trâu nhỏ. Do chăm sóc tốt nên mỗi năm lợn nái cho 2 lứa lợn con, bán đựoc 3 - 4 triệu đồng/ lứa, còn trâu sau 2 năm chăm sóc bán được 7 triệu đồng.

 

Năm 2007, sau khi đã hoàn trả đ­ược vốn vay ngân hàng đợt 1, anh chị lại tiếp tục đăng kí vay 10 triệu đồng đầu tư­ nuôi vịt đẻ trứng. Với gần 200 con vịt siêu trứng lợi dụng điều kiện đồng đất địa phương rộng nên hàng ngày anh chị chăn thả vịt ngoài đồng và bắt thêm cua, ốc cho vịt ăn nên đàn vịt phát triển tốt, đẻ đều. Hiện trung bình 1 ngày đàn vịt đẻ hơn 100 quả, trừ chi phí cũng thu lãi được gần 100 trăm nghìn đồng. Đặc biệt, do nhà có vườn rộng nên năm 2007 anh đầu tư nuôi 10 thùng ong lấy mật, mỗi năm cũng thu trên 30 lít mật và bán được gần 5 triệu đồng.

 

Với sự cần cù chịu khó và ý chí quyết tâm, năm 2008, gia đình anh Hợi đã được công nhận thoát nghèo. Cũng trong năm đó, với số tiền tích luỹ được anh chị đã mua một chiếc máy cày giá trị 15 triệu đồng, vừa để phục vụ cho sản xuất của gia đình và đi cày thuê cho các hộ dân trong xóm. Vào thời điểm ngày mùa, một ngày chiếc máy có thể cày một mẫu ruộng, trừ chi phí anh cũng thu về hơn 200 trăm nghìn đồng/ngày

 

Với mô hình sản xuất chăn nuôi kết hợp, hiện nay mỗi tháng gia đình anh Hợi cũng để dành được 4-5 triệu đồng và trở thành hộ có kinh tế khá.

 

Về kế hoạch phát triển kinh tế gia đình trong thời gian tới, anh Hợi tâm sự: “Tôi đã đi tham quan một số mô hình nuôi gà đẻ trứng ở xã Tân Quang và huyện Phổ Yên thấy họ chăn nuôi khá hiệu quả, do vậy tôi dự định sắp tới ngoài việc duy trì đàn vịt, nuôi ong, nuôi lợn tôi sẽ đầu tư nuôi 500 con gà đẻ ấp trứng vì hiện nay nhu cầu thị trường về con giống khá lớn”.