Giảm 40% giá cổ phần bán cho người lao động

08:00, 20/05/2010

Thủ tướng vừa có công văn cho phép, người lao động tại các công ty Nhà nước sau cổ phần hóa, có thể được mua lại cổ phần với mức giá ưu đãi thấp hơn 40% so với giá thị trường.  

 

Quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước đã được chính thức khởi động từ năm 1996, với sự ra đời của Nghị định số 28 của Chính phủ, ký ngày 7/5/1996 về việc chuyển một số doanh nghiệp Nhà nước thành công ty  cổ phần.

 

Theo đó, sau khi cổ phần hóa, người lao động tại các công ty này sẽ được Nhà nước cấp cho một số cổ phiếu để được hưởng cổ tức, hoặc có thể được mua chịu, trả chậm trong 5 năm với lãi suất thấp.

 

Với công văn mới đây của Thủ tướng, người lao động sẽ tiếp tục được hưởng ưu đãi hơn khi không chỉ được hưởng cổ tức, mà còn được mua lại số cổ phần đã được cấp, với mức thấp hơn 40% so với giá thị trường tại thời điểm bán.

 

Thủ tướng cũng nêu rõ, đối với trường hợp không có giá thị trường, cơ sở để giảm 40% giá cổ phần cho người lao động sẽ được xác định dựa trên báo cáo tài chính. Tuy nhiên, mức giá ưu đãi này không được thấp hơn 10.000 đồng/cổ phần.

 

Nếu người lao động không muốn mua lại số cổ phần này nhưng vẫn muốn hưởng cổ tức thì số cổ phần này vẫn thuộc sở hữu của Nhà nước và người lao động tiếp tục được hưởng ưu đãi như quy định tại Nghị định số 28.

 

Số cổ phần của những người lao động đã chuyển công tác, nghỉ hưu, mà không có con làm việc tại công ty, để được thừa kế quyền hưởng cổ tức thì  công ty cổ phần đó chịu trách nhiệm tổ chức bán đấu giá, hoặc làm thủ tục bàn giao, chuyển trả số cổ phần đó về cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước để quản lý thống nhất.

 

Số tiền thu được từ bán cổ phần nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm hướng dẫn thực hiện theo nguyên tắc trên.