" Người giỏi chăn nuôi"

09:18, 26/05/2010

  " Tôi đứng trông sang nhà người giỏi chăn nuôi, bếp nồng hơi ấm nồi cám lợn, đêm mưa vẫn có ánh đèn soi"… Bài hát của Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sáng tác đầu những năm 60 mà "vận dụng" vào hoàn cảnh gia đình chị Bùi Thị Tuyết ở xóm Hóa, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình  thật phù hợp.

 

Gia đình chị Tuyết có 4 khẩu gồm 2 vợ chồng và 2 đứa con, cháu lớn đang học lớp 11, cháu thứ hai còn bé. Hôm chúng tôi đến thăm gia đình, chồng chị anh Vũ Văn Sáu đang chỉ đạo bà con trong xóm làm đường dân sinh. Chị Tuyết cho biết:

 

-  Vợ chồng em đi suốt ngày, vì anh nhà em là trưởng xóm, em là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, công việc xã hội luôn cuốn hút cả hai chúng em.          

 

Công việc hàng ngày của anh chị ngày đi đến các thôn, xóm để vận đông nhân dân cùng tham gia các phong trào hoạt động của Hội của xóm như xây dựng Quỹ nhân đạo, Quỹ tình nghĩa, Quỹ chất độc da cam… Dù bận tối ngày nhưng anh chị vẫn dành thời gian để chăn nuôi lợn, gà, bò, tăng thêm thu nhập, ổn định kinh tế gia đình. Trên diện tích rộng gần 8.000 m2, anh chị quy hoạch dãy chuồng lợn gần nhà ở, trong chuồng luôn có 40 con lợn nái và lợn thịt. Trang trại nuôi gà gồm hai khu, khu vườn nhà rộng khoảng 4.000 m2, dành để nuôi 500 con gà đẻ trứng. Khu trang trại vườn đồi rộng 3.700 m2 dùng để nuôi 5.00 con gà thịt. Sau khi trừ các chi phí thì lãi từ chăn nuôi gà khoảng 40 triệu đồng và lãi do chăn nuôi lợn là 15 triệu đồng. Ngoài ra Anh chị còn cấy 8 sào ruộng và hơn 1 mẫu rau, màu.

 

Từ kết quả chăn nuôi hàng năm, anh chi tiết kiệm để xây nhà. Đến nay anh chị đã có 4 gian nhà xây cấp 4, mua được 2 xe máy, tủ lạnh và các tiện nghi sinh hoạt trong gia đình đầy đủ.

 

Anh Sáu hơn 20 năm làm cán bộ xóm, chị Tuyết 10 năm làm chi hội trưởng phụ nữ xóm. anh chị luôn gắn bó với công việc chung của địa phương và có phẩm chất đạo đức, lối sống giản dị, luôn được mọi người tin yêu.  Cả anh và chị đều được chi bộ xóm Hóa kết nạp vào Đảng.