Nông dân làm giàu không khó

10:28, 27/05/2010

Ông Nguyễn Văn Học, xóm Hân, xã Tân Hòa (Phú Bình) là cá nhân điển hình sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh (giai đoạn 2008-2010) với mô hình nuôi hươu, nai, lợn rừng và kinh doanh dịch vụ máy xúc, hàng năm cho thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Cơ hội để chăn nuôi hươu, nai rồi lợn rừng mang lại nguồn thu hiệu quả đến với ông Nguyễn Văn Học rất tình cờ. Năm 2002, ông đi mua nhung hươu nhà ông Nguyễn Phi Phái, người cùng xã để tẩm bổ sức khỏe cho hai cụ thân sinh. Sau một thời gian dùng vị thuốc này, sức khỏe của hai cụ tiến triển rõ rệt. Ông Học đã đến nhà ông Phái tìm hiểu cách nuôi hươu phục vụ cho gia đình. Được biết, nuôi hươu để cắt nhung rất đơn giản, có thể tận dụng được nguồn thức ăn của gia đình như rau, khoai, sắn cho chúng ăn, công chăm sóc không mất nhiều. Năm 2006, ông nhờ người cháu mua hộ một con hươu trị giá 4 triệu đồng trên Thị xã Bắc Kạn về nuôi thử. Sau hai tháng, ông đã được cắt nhung và thu hồi lại vốn. Nhận thấy nuôi con vật này có nhiều lợi ích, lại cho thu nhập hiệu quả hơn hẳn sản xuất nông nghiệp đơn thuần nên ông đã đầu tư mua thêm một con nữa về nuôi. Mỗi năm, một con cho cắt nhung hai lần, ông thu từ 14-20 triệu đồng. Đến nay, ông đã cắt được 17 cặp nhung, thu lãi trên 100 triệu đồng.

 

Tháng 5-2006, Hội những người có sở thích nuôi hươu ở Phú Bình được thành lập, thu hút gần 40 hội viên tham gia, ông Học đã tham gia và  được học hỏi thêm những kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc hươu và cắt nhung. Tham gia Hội nuôi hươu, ông còn được hỗ trợ vay 10 triệu đồng với lãi suất 0,5% từ nguồn vốn 120 hỗ trợ giải quyết việc làm để đầu tư mở rộng mô  hình. Đầu năm 2009, cùng bạn bè vào Quỳnh Lưu, Nghệ An thăm các mô hình nuôi nai, lợn rừng, ông đã “mê” luôn, và dùng tiền vốn giắt lưng mang theo mua ngay một đôi lợn rừng giá 10 triệu đồng và một con hươu đực 15 triệu đồng mang ra ngoài Bắc. Cuối năm đó, ông đầu tư một con nai cái để tạo con giống bán cho những người có nhu cầu. Lợn rừng và nai đến cuối năm nay sẽ cho thu hoạch, ước tính cho thu lãi hàng chục triệu đồng.

 

Khi chúng tôi hỏi sao ông lại chọn nuôi hươu, nai, lợn rừng trong khi ở địa phương còn ít người đầu tư theo mô hình này? Ông không sợ thất bại sao? Ông cười nói: “Tôi tâm niệm, người nông dân nếu chỉ làm ruộng thì may ra chỉ đủ ăn, chứ khó có thể làm giàu. Vì thế, tôi luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế bằng các mô hình mới. Tôi tin chắc nếu chứng kiến những thành quả của tôi, người dân sẽ chấp nhận và làm theo. Với tôi, để người nông dân làm giàu không khó, quan trọng là biết tính toán, cần cù, chăm chỉ làm ăn và mạnh dạn tiếp cận những mô hình kinh tế mới”. Được biết, ngoài làm 1,6 mẫu ruộng, hai vợ chồng ông còn “quay” đủ các nghề khác để nâng cao thu nhập của gia đình. Không chỉ nuôi hươu, nai, lợn rừng, ông còn tận dụng diện tích hơn 3 nghìn m2 mặt nước ao để thả các loại cá. Hàng năm, từ ao cá cho thu nhập trên dưới 10 triệu đồng.

 

Năm 2008, trước nhu cầu của người dân về xây dựng cơ sở hạ tầng và đường giao thông nông thôn, ông bàn bạc cùng các anh em đầu tư mua máy xúc, máy ủi trị giá trên 600 triệu đồng đi làm các công trình xây dựng trong và ngoài huyện. Mỗi năm, ông cũng thu lãi từ 40-50 triệu đồng từ công việc này. Hiện nay, nguồn thu nhập hàng năm của gia đình ông Học là trên dưới 200 triệu đồng, trừ chi phí, ông thu lãi 100 triệu đồng. Không chỉ mạnh dạn tìm các mô hình mới để làm giàu cho gia đình, ông Học còn tạo điều kiện giúp đỡ 3 hộ trong xóm đầu tư nuôi hươu, đã bước đầu có hiệu quả như hộ anh Nguyễn Văn Hưng, Phạm Văn Dũng, Phạm Văn Duy. Trong đó, anh Phạm Văn Duy đến nay thu lãi 40 triệu đồng. Khi nhận xét về ông Học, ông Hoàng Văn Khiêm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hòa khẳng định: “Ông Học không chỉ là Chi hội trưởng Chi hội nông dân nhiệt tình, trách nhiệm mà còn là hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã”.

 

Ngày trước, người ta vẫn thường nói “một nghề thì sống, đống nghề thì chết”, nhưng quan niệm đó ngày nay với ông Nguyễn Văn Học có lẽ không đúng bởi ở ngành nghề nào, ông vẫn làm tốt và có nguồn thu thực tế hiệu quả. Ông là tấm gương sáng về người nông dân biết nỗ lực tìm cơ hội làm giàu cho bản thân mình và quê hương đáng được biểu dương, nhân rộng.