Ở một đơn vị đầu tiên được công nhận đạt chuẩn ISO 14000

10:48, 11/05/2010

Cuối năm 2009, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Diezel Sông Công được công nhận đạt chuẩn ISO14000 -  một bộ chuẩn Quốc tế về bảo vệ và gìn giữ môi trường công nghiệp. Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa với đơn vị mà còn là nhân tố tích cực nhằm xây dựng phong trào gìn giữ và bảo vệ môi trường trong các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn, thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường mà tỉnh ta đã và đang phấn đấu thực hiện.

 

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay tỉnh ta có 64 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định. Do đó, một yêu cầu bức thiết đặt ra hiện nay đó là phát triển sản xuất nhưng phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Bộ tiêu chuẩn ISO 14000 có vai trò như một bộ chỉ dẫn đối với việc xây dựng hệ thống quản lý của doanh nghiệp, giúp phát triển sản xuất nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu giữ gìn và bảo vệ môi trường. Theo đó, hệ thống chất thải của các đơn vị sẽ được phân loại và xử lý theo quy trình hợp lý; về máy móc thiết bị phải đầu tư công nghệ mới thân thiện với môi trường; hệ thống quản lý ở các đơn vị được sắp xếp và vận hành theo hướng gọn nhẹ, áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành để tiết kiệm chi phí… Để xây dựng và thực hiện ISO 14000 đòi hỏi doanh nghiệp phải có một nhận thức sâu sắc, sự cam kết, nhất trí và tự giác rất cao trong đơn vị. Bởi thực hiện ISO 14000 là một quá trình nỗ lực yêu cầu tiêu tốn cả công sức và tiền bạc mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được.

Năm 2009, vượt qua ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Diezel Sông Công đã hoàn thành và về trước kế hoạch 20 ngày. Doanh thu của Công ty đạt gần 350 tỷ đồng, bằng 110% kế hoạch và tăng 15% so với năm 2008. Cùng với niềm vui trong sản xuất, năm 2009 còn đánh dấu một sự kiện hết sức qua trọng đó là việc Công ty trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được công nhận đạt chuẩn ISO 14000. Trao đổi với chúng tôi Ông Nguyễn Ngọc Khương, Phó Giám đốc Công ty cho rằng: “Để sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp là nơi sử dụng nhiều tài nguyên nhất và cũng thải ra môi trường nhiều nhất. Do đó chính doanh nghiệp phải là người tiên phong quan tâm đến môi trường. Hơn nữa, đối với một doanh nghiệp việc thực hiện ISO 14000 có thể dẫn đến 1 số chi phí  nhưng bù lại sẽ giúp doanh nghiệp nâng uy tín khi phối hợp với các đối tác, chưa kể có những đối tác đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện ISO 14000 thì mới có quan hệ hợp tác lâu dài. Ví dụ như công ty Hon Da Việt Nam chỉ ký hợp đồng với đơn vị thực hiện ISO 14000. Mặt khác áp dụng ISO 14000 sẽ giúp môi trường làm việc của người lao động tốt hơn, đảm bảo sức khỏe để họ yên tâm cống hiến lâu dài cho công ty. Chính vì vậy mà Công ty Diezel quyết tâm xây dựng và thực hiện ISO 14000”.

Trước khi áp dụng ISO 14000, các phế thải công nghiệp của Công ty hầu hết chỉ qua phân loại sơ bộ, sau đó đem đổ ra khu chôn lấp chung. Còn sau khi thực hiện ISO 14000, tất cả các rác thải, phế liệu đều được phân loại, có quy trình xử lý riêng phù hợp, đối với một số phế liệu đặc biệt, Công ty còn ký hợp đồng với những đơn vị chuyên môn bên ngoài, để thuê xử lý đúng quy trình, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường. Tiết kiệm chi phí sản xuất cũng là một cách góp phần hạn chế sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường. Công ty đang tích cực đầu tư các công nghệ sạch hơn, tiết kiệm hơn. Dự án đầu tư dây chuyền máy búa 3T thuỷ lực, tiết kiệm điện năng tiêu thụ, giảm tiếng ồn (khi không dùng khí nén). Dự án đầu tư dây chuyền đúc mới 5.000 tấn/năm sử dụng dây chuyền tái sinh cát đã hạn chế thải ra môi trường một lượng cát đúc 200 tấn/tháng. Công nghệ mạ kẽm sử dụng cyanua đã được thay thế bằng công nghệ sử dụng muối amol không độc hại. Việc sử dụng bao bì cũng được thay đổi từ vật liệu gỗ sang dùng bìa caston, giá thành thấp hơn, lại có thể tái chế được...

 Khi thực hiện ISO 14000, để nâng cao ý thức, thay đổi thói quen có phần tuỳ tiện từ lâu của người lao động và khách hàng khi đến Công ty làm việc, Công ty Diezel đã tích cực tuyên truyền, quán triệt trong toàn Công ty; Tổ chức học tập, ra các quy định, thậm chí có cả các chế tài thực hiện nghiêm túc, tạo thành nền nếp. Bên cạnh đó, để xây dựng hệ thống quản lý theo ISO 14000, Công ty đã ban hành một bộ quy chế tích hợp với hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9000 mà Công ty đã thực hiện hiệu quả từ năm 2002. Chính nền tảng của việc quản lý theo hệ thống ISO 9000 đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp Công ty xây dựng hệ thống, triển khai áp dụng ISO 14000.

Một trong những yếu tố khác làm nên thành công của hệ thống này ở Công ty Diezel là Công ty có một cơ sở dữ liệu được xây dựng công phu, có tính định lượng cao và trực quan, một hệ thống thông tin hữu hiệu, giúp cho những người quản lý và người lao động có một bức tranh đầy đủ, hoàn chỉnh về mọi hoạt động của Công ty. Mọi thông tin trao đổi của đơn vị được thực hiện qua hệ thống mạng Internet, do đó đã tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu quả công việc. Hiện nay, hơn 30 quy chế của hệ thống ISO 14000 mà Công ty đã ban hành luôn được xem xét, cải tiến định kì và liên tục. Trong năm 2009, gần 100 sáng kiến cải tiến kĩ thuật đã được áp dụng, trong đó có nhiều sáng kiến liên quan đến tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Anh Nguyễn Hữu Cường, công nhân Xưởng Cơ khí 2, tâm sự: "Khi Ban Giám đốc triển khai áp dụng ISO 14000 chúng tôi rất ủng hộ, áp dụng ISO 14000 rác thải được phân loại, gọn gàng sạch sẽ, máy móc công nghệ được đầu tư mới, giảm được tiếng ồn, tạo mồi trường tốt cho chúng tôi làm việc”

Trao đổi với chúng tôi chị Hoàng Thị Liên, Phó Giám đốc Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ môi trường, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của nhà nước, tăng cường kiểm tra, giám sát ở đơn vị, Sở cũng khuyến khích các đơn vị xây dựng và áp dụng hệ thống ISO 14000 về bảo vệ môi trường, đặc biệt là ở các đơn vị sản xuất công nghiệp”

Sẽ là một trở ngại lớn cho quá trình hội nhập khi nhiều doanh nghiệp trong tỉnh chưa quan tâm hoặc chưa có điều kiện thực hiện hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14000. Để khuyến khích, tỉnh Thái Nguyên nên có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc triển khai ISO 14000.