Dự án đường Bắc Sơn đã tiến triển khả quan hơn

08:30, 23/06/2010

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu triển khai, nhưng đến nay Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu (đoạn nối đường Bắc Sơn) và Khu dân cư số 1, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) - một trong những công trình trọng điểm của tỉnh đã tiến triển khả quan hơn.

 

Thông tin từ Hội đồng Bồi thương giải phóng mặt bằng (GPMB) và Tổ công tác liên ngành của Dự án thì đến thời điểm này đã có Quyết định thu hồi đất của 331/370 hộ dân và tổ chức trong diện ảnh hưởng, đạt trên 89%. Trong đó, đã lập phương án dự toán bồi thường GPMB và phê duyệt được 289 hộ, đạt 87,3%, số hộ còn lại hiện đang tiến hành thẩm định và lập phương án; có 206 hộ dân đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư với diện tích 8,6ha, đạt 50%.

 

Hiện tại, nhà đầu tư là Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên đã thực hiện chi trả gần 137 tỷ đồng, trong đó đền bù GPMB là trên 108 tỷ đồng, chi phí xây lắp và các khoản khác là khoảng 28 tỷ đồng. Dự án cũng đã bố trí đất tái định cư và giao cho người bị thu hồi đất được 121 hộ, bố trí đất hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi là 20 lô. Tuy có những tiến triển khả quan, nhưng theo đánh giá chuyên môn, tiến độ thực hiện Dự án trên vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra.

 

Nguyên nhân được xác định là do khó khăn trong công tác GPMB; một số hộ dân chưa ủng hộ thực hiện Dự án; trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần; cơ chế chính sách bồi thường có sự thay đổi thường xuyên; là Dự án có vốn đầu tư lớn nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ vay vốn đầu tư...