Giảm tiếp lãi suất cho vay ngay từ đầu tháng 7

10:46, 26/06/2010

Các ngân hàng thương mại cho rằng việc giảm tiếp lãi suất cho vay Việt Nam đồng có thể thực hiện được ngay từ đầu tháng 7 tới.

 

Ngày 25/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã chủ trì cuộc họp về lãi suất với 5 Tổng Giám đốc các Ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước, lãnh đạo một số NHTM cổ phần có quy mô lớn như Á Châu, Sài Gòn thương tín, Xuất nhập khẩu, Kỹ Thương, Quân đội, Quốc tế, Ngoài quốc doanh và Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA).

 

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu nêu rõ, thông qua các công cụ của chính sách tiền tệ, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện  các biện pháp để điều tiết mặt bằng lãi suất thị trường theo hướng giảm dần.

 

Thống đốc yêu cầu các NHTM không thực hiện thêm các khoản khuyến mãi khiến làm tăng mức lãi suất huy động thực tế, để đảm bảo sự đồng thuận cao của các thành viên VNBA.

 

Theo đại diện một số lãnh đạo  NHTM thì hạ lãi suất không chỉ là mục tiêu và quyết tâm của Chính phủ và NHNN mà còn là yêu cầu tự thân của các tổ chức tín dụng để đẩy mạnh sử dụng nguồn vốn đã huy động và tìm kiếm lợi nhuận kinh doanh.

 

Các NHTM cho biết, trong thời gian qua, đối với các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tất cả các NHTM đều đã giảm lãi suất cho vay thấp hơn các đối tượng khác, đặc biệt  NHTMCP Ngoại thương Việt Nam và NH Đầu tư và phát triển Việt Nam đã cho các đối tượng trên vay với lãi suất khoảng 12%/năm.

 

Mặt bằng lãi suất cho vay đối với các đối tượng khách hàng khác đến tháng 6/2010 cũng đã giảm từ 0,5%-1%/năm so mức lãi suất tháng 5/2010.

 

Tổng Giám đốc các NHTM đều cho rằng việc tiếp tục giảm lãi suất là rất cần thiết cho nền kinh tế và hệ thống ngân hàng. Với sự hỗ trợ của NHNN, đặc biệt là  sự đồng thuận cao của các NHTM thì việc giảm tiếp lãi suất VND có thể thực hiện được ngay từ đầu tháng 7 tới.

 

Trước mắt các NHTM quy mô lớn sẽ giảm ngay lãi suất cho vay VND cho 3 đối tượng khách hàng ưu tiên nêu trên theo đúng mức khoảng 12%-12,5%/năm, các NHTM khác sẽ cố gắng trong thời gian ngắn tiến tới mục tiêu này.

 

Về lãi suất huy động VND, cũng ngay từ đầu tháng 7/2010, các thành viên VNBA sẽ đồng thuận hạ dần theo lộ trình trong khoảng 3 tháng, từ mặt bằng phổ biến hiện nay quanh mức 11,5%/năm xuống 11%/năm và phấn đấu vào cuối tháng 9/2010 xuống mức khoảng  10,2% -10,5%/năm.

 

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết Hiệp hội Ngân hàng sẽ làm việc với tất cả thành viên Hiệp hội trong đầu tuần tới để thống nhất về chủ trương này.