Tái khởi động Dự án Núi Pháo

10:18, 19/06/2010

Sau 2 năm tạm dừng triển khai Dự án khai thác và chế biến khoảng sản Núi Pháo (Dự án Núi Pháo) vì nhiều lý do từ phía các đối tác nước ngoài, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và lãnh  đạo tỉnh, ngày 18/6, tại huyện Đại Từ, 2 liên doanh của Việt Nam gồm: Tập đoàn công nghiệp MASAN (có trụ sở đặt tại quận 1, T.P Hồ Chí Minh), Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thái Nguyên đã công quyền sở hữu 100% vốn, quyền làm chủ Dự án khai thác khoáng sản Núi Pháo đã thông báo tái khởi động Dự án (ảnh).

 

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Công ty Núi Pháo VICA, Dự án Núi Pháo sẽ được khởi động lại với quyết tâm cao nhất về tiến độ và đầu tư xây dựng dây chuyền nhà máy chế biến sâu các phẩm khoáng sản, trong đó có Vonfram. Tổng số vốn đầu tư cho Dự án Núi Pháo giai đoạn này là 10.000 tỷ đồng (tương đương 510 triệu USD). Kế hoạch triển khai Dự án của liên doanh mới được đưa ra theo mốc thời gian như sau: Từ tháng 7 đến tháng 12/2010 sẽ hoàn thành cơ bản công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đầu năm 2011 đến quý IV/2012 hoàn thành công tác xây dựng mỏ, nhà máy tuyển, các công trình phụ trợ sản xuất để có những tấn sản phẩm tinh quặng đầu tiên. Từ năm 2013 đến quý IV/2015 hoàn thành việc xây dựng nhà máy chế biến sâu Vonfram với công nghệ tiên tiến nhất để cho ra sản phẩm tinh luyện phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu.

 

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn công nghiệp MASAN khẳng định: Việc tiếp tục phát triển Dự án Núi Pháo là điểm nhấn cho sự phát triển ngành công nghiệp luyện kim Việt Nam, góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh Thái Nguyên, tăng kim ngạch xuất khẩu cho đất nước, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Điều đáng tự hào là việc sở hữu 100% vốn và quyền làm chủ Dự án Núi Pháo đã khẳng định được vị thế của doanh nghịêp Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

 

Phát biểu tại Lễ tái khởi động Dự án Núi Pháo, đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định các cấp, ngành trong tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm với nhà đầu tư để giải quyết các vấn đề liên quan để Dự án sớm đi vào sản xuất. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị nhà đầu tư cần tập trung vốn, nguồn nhân lực để xúc tiến nhanh các hoạt động khai thác, chế biến và thực hiện các cam kết với người dân nằm trong vùng Dự án nhằm tạo sự ổn định xã hội trên địa bàn. Lãnh đạo huyện Đại Từ và lãnh đạo các xã nằm trong vùng ảnh hưởng của Dự án cũng cam kết luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và các vấn đề liên quan khác.