Tập trung các biện pháp thúc đẩy phát triển sản xuất

07:37, 04/06/2010

Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp bàn về tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm và thực hiện các biện pháp hạn chế nhập siêu năm nay.

 

Phó Thủ tướng kết luận: qua gần 5 tháng thực hiện các chủ trương, giải pháp của Chính phủ, nền kinh tế tiếp tục phục hồi với tốc độ tăng trưởng trong quý 1 năm nay tăng gần gấp 2 lần quý 1/2009. Tốc độ tăng trưởng các khu vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và xuất khẩu đều tăng khá so với cùng kỳ năm 2009.

 

Tuy nhiên, sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, chi phí đầu vào tăng; thiếu điện trong sản xuất công nghiệp, sản xuất nông nghiệp thiếu nước do khô hạn kéo dài và xâm nhập mặn; dịch bệnh gia súc chưa được kiểm soát hoàn toàn. Thị trường xuất khẩu còn khó khăn, nhập siêu vẫn đang là nguy cơ ảnh hưởng xấu đến cán cân thanh toán tổng thể. Thị trường vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân tương đối ổn định nhưng biến động giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, đã làm tăng thêm chi phí sản xuất và ảnh hưởng đến đời sống của khu vực nông thôn, công chức, người nghèo.

 

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, bên cạnh việc tiếp tục triển khai thực hiện các nhóm giải pháp theo các Nghị quyết của Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung vào các biện pháp để thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu…