Thái Nguyên vào vụ mới

07:32, 29/06/2010

Những ngày này người nông dân trên khắp các cánh đồng đang nô nức vào vụ mới sau khi đã kết thúc vụ xuân thắng lợi. Nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa, gặt lúa song đến đâu, bà con làm đất, cấy lúa vụ mùa đến đó. Hiện nay, người dân đã cơ bản hoàn thành diện tích gieo cấy lúa mùa sớm.

Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch gieo cấy 38.840ha lúa, năng suất bình quân phấn đấu đạt 48,7tạ/ha; trồng 3.700 ha ngô, 1.035 ha khoai lang, 846 ha lạc, 665 ha đỗ tương và 1.650 ha rau màu các loại.

 

Tháng 6, nắng như đổ lửa nhưng trên cánh đồng ở xóm 3, xã Vạn Thọ (Đại Từ) vẫn tấp nập người cày, người cấy. Tiếng mấy nổ chạy ầm ào, tiếng người gọi nhau í ới. Bà Đào Thị Thái, một người dân trong xóm cho biết: Mấy ngày trước có trận mưa khá lớn, các thửa ruộng đều đã có đủ nước để cày, bừa, cấy lúa nên chúng tôi không phải bắt nước từ các kênh mương về ruộng. Vụ xuân, gia đình tôi mạnh dạn cấy 1 mẫu lúa TH 3-3, Syn6. Vụ đầu gieo cấy các giống lúa lai, nhưng thật mừng là năng suất lúa đạt khá cao (khoảng 2,2tạ/sào), cao hơn giống lúa Khang dân 50-60kg/sào. Vụ mùa này, gia đình tôi sẽ tiếp tục gieo cấy các giống lúa lai vì năng suất cao, giá bán cũng tương đối cao.

 

Cũng như bà con ở xã Vạn Thọ, nông dân trong tỉnh đang nô nức vào vụ mới sau khi đã kết thúc vụ xuân thắng lợi. Nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa, gặt lúa song đến đâu, bà con làm đất, cấy lúa vụ mùa đến đó. Hiện nay, nông dân trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành diện tích gieo cấy lúa mùa sớm, trong đó đi đầu là huyện Phổ Yên, Phú Bình, T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công... Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch gieo cấy 38.840ha lúa, năng suất bình quân phấn đấu đạt 48,7tạ/ha; trồng 3.700 ha ngô, 1.035 ha khoai lang, 846 ha lạc, 665 ha đỗ tương và 1.650 ha rau màu các loại. Theo đó, các loại giống được đưa vào gieo cấy sẽ là lúa thuần HT1, QNT1, TBR1 và lúa lai TH 3-3, Nhị ưu 838, Bồi tạp Sơn Thanh…Về cây ngô, các loại giống được đưa vào gieo trồng chủ yếu là CP999, CP888, LVN4, B.06…

 

Qua đi thực tế ở các địa phương, chúng tôi thấy nông dân trong tỉnh đã bám sát khung thời vụ gieo cấy lúa xuân do ngành Nông nghiệp khuyến cáo. Cụ thể, trà lúa mùa sớm, bà con đã gieo mạ từ ngày 25/5 đến 5/6 và cấy trong tháng 6. Trà mùa trung, bà con cũng đã gieo mạ từ ngày 10 đến 20/6 và đã bắt đầu cấy từ 25/6, dự kiến đến 10/7 sẽ kết thúc. Riêng trà chính vụ, các hộ dân đã gieo mạ từ ngày 5 đến 25/6 và dự kiến sẽ cấy từ ngày 5 đến 15/7.

 

So với các tỉnh bạn, năm nay, nguồn nước tưới phục vụ sản xuất cấy lúa vụ mùa của Thái Nguyên khá ổn định. Các hồ chứa nước lớn nhỏ đều tích trữ đủ lượng nước theo yêu cầu do có những trận mưa vừa đầu và giữa tháng 6. Để cải tạo đất cho đồng ruộng, ngoài sử dụng các loại phân hóa học, nông dân còn sử dụng phân chuồng, phân xanh (trung bình 2-3tạ/ sào). Về giống, các đơn vị cung ứng giống trên địa bàn tỉnh như Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp, Trung tâm Giống cây trồng cũng đã chuẩn bị đủ số lượng để cung ứng theo nhu cầu của nông dân.

Theo ông Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT: Vụ mùa, tỉnh ta sẽ tiếp tục tăng diện tích lúa gieo thẳng để thâm canh với những khu vực chủ động được nước cấy và dưỡng lúa; sử dụng các giống lúa lai, phấn đấu diện tích lúa lai đạt 5.000 ha, năng suất đạt 62 tạ/ha; tích cực thâm canh tăng năng suất cây ngô, phấn đấu trồng được 3.500 ha ngô lai; tuyên truyền, khuyến cáo và vận động nhân dân tăng cường sử dụng các giống lúa ngắn ngày năng suất cao, chất lượng tốt, có khả năng thích ứng rộng nhằm giảm diện tích gieo cấy lúa Khang dân 18 đang dần bị thoái hóa xuống còn 50%  diện tích gieo cấy lúa toàn tỉnh.

 

Nét mới của vụ mùa năm nay là việc sản xuất hạt giống lúa lai F1 được đẩy mạnh. Trong đó, Trung tâm Giống cây trồng tổ chức sản xuất 20 ha hạt lai giống VL20 tại Phú Lương; Công ty Vật tư Nông nghiệp tỉnh tổ chức sản xuất 20 ha hạt lai VL20 và 20 ha hạt lai TH 3-3 tại Phú Bình; 50 ha hạt lai VL24 tại Đại Từ. Cùng với đó, năm nay, cơ cấu mùa vụ có sự thay đổi, diện tích gieo cấy lúa mùa sớm theo kế hoạch phấn đấu đạt 60-65% diện tích .

 

Cũng như vụ xuân, vụ này, tỉnh ta tiếp tục có chính sách trợ giá cho các giống lúa lai, ngô lai với mức 10.000 đồng/kg lúa lai và 6.000 đồng/kg ngô lai; 30% giá trị công cụ cải tiến trong sản xuất… Ông Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết thêm: Nhằm thực hiện thắng lợi vụ mùa như kế hoạch đã đề ra, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị thành viên hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 

Cụ thể là đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong thâm canh cây lúa, ngô; thực hiện tốt công tác dịch vụ, cung ứng đủ lượng phân bón, thuốc trừ sâu, đảm bảo chất lượng, bình ổn giá, thực hiện công khai chính sách giá bán theo Quyết định của UBND tỉnh; phát huy hiệu quả các công trình thuỷ nông, đảm bảo dự trữ nguồn nước tưới theo kế hoạch; có phương án bảo vệ các hồ, đập và các công trình thuỷ nông trong mùa mưa bão; thường xuyên kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng công trình, đồng thời có kế hoạch dự trữ, điều tiết nguồn nước tưới cho các loại cây trồng đạt hiệu quả cao; thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về giống cây trồng, phân bón, chất lượng hàng nông sản, ngăn chặn kịp thời việc lưu thông giống, vật tư kém chất lượng trên địa bàn…