Tiếp tục triển khai chương trình cải cách hành chính thuế

14:06, 16/06/2010

Trước đòi hỏi của cơ chế quản lý hành chính Nhà nước thì cải cách hành chính thuế (CCHCT) theo hướng đơn giản hoá thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết công việc hành chính  là một một yêu cầu cấp thiết và quan trọng.

 

Từ năm 1990, công tác CCHCT đã được Cục Thuế tỉnh quan tâm triển khai và đạt được một số kết quả nhất định. Công tác quản lý thuế đã có sự chuyển biến tích cực theo hướng rõ ràng, công khai, dân chủ và minh bạch hơn. Từng bước củng cố, mở rộng áp dụng chế độ kế toán hoá đơn chứng từ đối với các thành phần kinh tế, nhất là đối với thành phần kinh tế tư nhân. Từ đó, tình trạng thất thu ngân sách đã giảm nhiều so với trước đây. Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT) được đổi mới về nội dung, hình thức nhằm nâng cao sự hiểu biết về chính sách pháp luật cho cộng đồng xã hội; nâng cao tính chủ động, tự giác, tự khai, tự nộp thuế, thực hiện nghĩa vụ thuế theo pháp luật. Nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ thuế có hiệu quả, được NNT đánh giá cao như: Hướng dẫn, giải đáp vướng mắc của NNT qua điện thoại; tiếp xúc tại cơ quan thuế và trả lời bằng văn bản; tổ chức các hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn về chính sách thuế mới; cung cấp tài liệu và phần mềm kê khai nộp thuế trên Website của ngành. Triển khai bộ phận “một cửa” tại Văn phòng Cục Thuế và các chi cục để giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính thuế của NNT.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng đã nảy sinh những bất cập, khiếm khuyết như: Đối với cơ quan thuế, năng lực, trình độ quản lý về công tác hỗ trợ bằng văn bản chưa thống nhất, thời gian giải quyết còn vượt quá thời hạn; công tác thanh, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm về thuế của cơ quan thuế chưa thực sự có hiệu lực để chống thất thu ngân sách, răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm về thuế; việc tuyên truyền, hướng dẫn giải thích chính sách thuế chưa thường xuyên, liên tục; ứng dụng công nghệ thông tin còn ở mức thấp. Đối với người nộp thuế, vẫn còn tình trạng trốn, lậu, gian lận thuế, nợ đọng thuế ở nhiều khoản, sắc thu thuế. Một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân cố ý, tìm đủ mọi cách để gian lận các khoản tiền thuế phải nộp như kê khai sai, khai không chính sác chi phí…Đối với các cơ quan chức năng và tổ chức liên quan, ở từng lúc, từng nơi còn thiếu sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ và có hiệu quả với cơ quan thuế trong việc cung cấp thông tin và áp dụng các biện pháp hỗ trợ để thu đầy đủ, kịp thời tiền thuế vào ngân sách Nhà nước.

 

Trước thực tế trên, Cục Thuế tỉnh đã nêu quyết tâm tiếp tục thực hiện thành công chiến lược cải cách hệ thống thuế năm 2010 và những năm tiếp theo với tinh thần: “Cải cách thủ tục hành chính thuế - tạo thuận lợi cao nhất cho người nộp thuế”. Đồng thời, xác định cải cách thủ tục hành chính phải đi liền với kỷ luật kỷ cương hành chính mới phát huy được hiệu quả. Vì vậy, ngành Thuế đã tập trung vào xây dựng đội ngũ cán bộ công chức là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế. Trong đó, ngành sẽ quan tâm đến giáo dục đạo đức công chức thuế, kỹ năng giao tiếp ứng xử, cách thức tổ chức, thực hiện các quy trình, biện pháp phòng ngừa nhũng nhiễu. Theo kế hoạch, trong năm 2010, tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, 11 phòng (đội) thuế của Cục Thuế tỉnh sẽ cụ thể hoá nhiệm vụ được phân công, thực hiện cải cách cho từng bộ phận, cán bộ; rà soát cải cách các quy trình thực hiện, các thủ tục hành chính có liên quan, phấn đấu rút ngắn thời gian, thời hạn giải quyết nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc. Các phòng, chi cục thuộc Cục Thuế cụ thể hoá triển khai xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp để phân công cán bộ phù hợp nhằm bảo đảm quản lý thuế thực hiện thông suốt, có hiệu quả.

 

Sau khi triển khai kế hoạch trên, các chi cục, đội thuế tổ chức ký cam kết thực hiện. Cục Thuế coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm để thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn và Đại hội Đảng các cấp năm 2010.