Xuất 36 tấn vàng trong 6 tháng

08:21, 25/06/2010

Nhóm mặt hàng kim loại quý, đá quý và sản phẩm, trong đó chủ yếu là vàng, tiếp tục đạt mức kim ngạch xuất khẩu khá cao trong tháng 6.

 

Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 24/6, kim ngạch xuất khẩu của nhóm đá quý, kim loại quý và sản phẩm trong tháng 6 ước đạt 350 triệu USD. Như vậy, tháng 6 này là tháng thứ hai kể từ đầu năm 2010 ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cao của nhóm mặt hàng này.

 

Trước đó, trong tháng 5, kim ngạch xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm đã có sự gia tăng đột biến lên mức 884 triệu USD (theo số liệu mới nhất mà Tổng cục Thống kê đưa ra) từ mức vài chục triệu USD mỗi tháng trong những tháng trước.

 

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung, từ đầu năm tới nay đã có một lượng đá quý, kim loại quý và sản phẩm trị giá 1,343 tỷ USD được xuất khỏi biên giới Việt Nam. Nếu lấy giá vàng bình quân ở mức 1.200 USD/oz và coi kim ngạch xuất khẩu này chủ yếu do vàng đóng góp, thì ước tính đã có khoảng 36 tấn vàng được xuất đi.

 

Nhóm kim loại quý, đá quý và sản phẩm là 1 trong số 9 nhóm có kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên trong 6 tháng đầu năm nay. Như vậy, cùng với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác của Việt Nam như gạo, giày dép, dệt may…, xuất khẩu vàng đã có đóng góp đáng kể vào việc tăng kim ngạch xuất khẩu nói chung và cân đối cán cân thương mại.