Bảo đảm các nguồn lực tài chính cho phát triển

14:27, 28/08/2010

Cách đây 65 năm Ngành Tài chính được thành lập (28/8/1945) cùng với sự ra đời của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hoà (nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Từ đó đến nay, ngành Tài chính không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, góp phần bảo đảm các nguồn tài chính phục vụ cho đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng cơ sở vật chất phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) của đất nước, cải thiện đời sống nhân dân.

 

Cùng với sự trưởng thành và phát triển của Ngành Tài chính Việt Nam, Ngành Tài chính Thái Nguyên cũng không ngừng được củng cố và phát triển. Ngành đã xây dựng tổ chức bộ máy phù hợp với từng giai đoạn lịch sử để đảm đương nhiệm vụ của cấp uỷ, chính quyền địa phương giao trên lĩnh vực quản lý tài chính ngân sách và giá cả. Đội ngũ cán bộ, công chức đã được nâng lên về số lượng và chất lượng. Vì vậy, khối lượng công việc ngày càng nhiều, đòi hỏi ngày càng cao, nhưng Ngành đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Các cơ quan trong khối Tài chính từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố đã có sự phối hợp chặt chẽ giúp nhau hoàn thành tốt công việc được giao. Tính từ năm 1990 đến nay, số thu ngân sách trên địa bàn năm sau cao hơn trước. Chỉ tính từ năm 2006, tổng thu NSNN mới đạt 845.278 triệu đồng, năm 2009 đạt trên 1.730 tỷ đồng, tăng gấp 57,38 lần năm 1990, gấp 2,05 lần năm 2006. Tổng chi NSNN năm 2009 tăng gấp 93,6 lần so với năm 1990, gấp 2,25 lần năm 2006; bảo đảm tốt các nhu cầu chi cho sự nghiệp phát triển KT-XH, quản lý hành chính, phục vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, ngành đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương ban hành nhiều cơ chế quản lý tài chính trên địa bàn phù hợp với từng giai đoạn; triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách về tài chính, đã có tác động tích cực đến việc tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách. Đặc biệt từ khi thực hiện Luật NSNN, ngành Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành cơ chế quản lý ngân sách theo hướng “khoán thu, khoán chi”, đã góp phần tích cực thúc đẩy, động viên các cấp tăng thu ngân sách.

 

Đi đôi là thực hiện tốt các công tác quản lý giá cả; quản lý công sản, tài chính doanh nghiệp; quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB). Công tác quản lý giá đã gắn với công tác quản lý tài chính. Hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp mua sắm tiết kiệm; tham mưu các cơ chế về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB), hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; phối hợp với các ngành chức năng thẩm định phương án BTGPMB, tổng hợp số liệu phục vụ các kỳ họp HĐND tỉnh; giải quyết khiếu nại về đất đai, BTGPMB trên địa bàn tỉnh. Tham gia cùng các ngành thẩm định dự án đầu tư, xét thầu dự án bảo đảm đúng nguyên tắc góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, tiết kiệm vốn cho NSNN. Triển khai kịp thời các chế độ mới về tài chính doanh nghiệp (DN), hướng dẫn các doanh nghiệp xử lý các tồn tại về tài chính và giúp DN tháo gỡ khó khăn về tài chính;  thẩm định quyết toán, xác định giá trị DN phục vụ cho chuyển đổi sở hữu DN. Đến nay đã có 54/54 DN và bộ phận DN được chuyển đổi theo kế hoạch.

 

Ngoài ra, làm tốt công tác quản lý vốn dự trữ lưu thông, vốn trợ cước giá các mặt hàng chính sách miền núi, triển khai chính sách thuỷ lợi phí. Đi đôi là coi trọng công tác thanh tra và kiểm tra. Qua đó đã xử phạt và kiến nghị thu vào ngân sách Nhà nước mỗi năm hàng tỷ đồng. Với những cố gắng của ngành, Sở Tài chính đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2004, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2009; Chính phủ tặng 7 Bằng khen cho tập thể, cá nhân; các Bộ, ngành T.W, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Kỷ niệm chương, Cờ thi đua xuất sắc. Đảng bộ nhiều năm liền được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh; các tổ chức đoàn thể đều được các cấp khen thưởng.

 

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2011 và những năm tiếp theo, ngành Tài chính tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục cải cách hành chính nhằm giảm bớt thời gian, quy trình trong mọi lĩnh vực liên quan đến quản lý tài chính. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các cơ chế chính sách về tài chính, xây dựng dự toán ngân sách, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện tốt cơ chế, chính sách tài chính. Chủ động điều hành ngân sách theo dự toán được duyệt, tham mưu đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách, nhất là thu tiền cấp quyền sử dụng đất; hướng dẫn các đơn vị thực hiện các chế độ chính sách theo quy đinh, bảo đảm nguồn ngân sách thực hiện đúng dự toán được giao, chỉ đạo chi sát dự toán. Tăng cường công tác quản lý giá, tham mưu điều chỉnh, ban hành bổ sung mức thu một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền. Phối hợp với các ngành liên quan tập trung đẩy nhanh công tác thẩm định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về xây dựng cơ chế, chính sách BTGPMB, chính sách về đất đai, hỗ trợ tái định cư phù hợp với pháp luật và thực tế ở địa phương, góp phần cải thiện đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.

 

Đồng thời, tham mưu ban hành các quy định về chế độ quản lý tài sản, phương tiện đi lại theo đúng chính sách, chế độ. Quản lý tốt các nguồn vốn trợ cước trợ giá các mặt hàng chính sách; tham mưu chuyển đổi một số DN còn lại. Đẩy mạnh công tác thanh tra nhằm uốn nắn các đơn vị thực hiện tốt chế độ chính sách về tài chính kế toán. Phát huy tinh truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức làm tốt vai trò tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính, ngân sách, kế toán trên địa bàn; tranh thủ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp của các ngành tạo nên sự thống nhất quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.