Thỏa sức mua sắm

07:39, 01/09/2010

Cuộc vận động Người Việt dùng hàng Việt thực sự đã phát huy tác dụng khi hàng Việt Nam được người tiêu dùng quan tâm hơn, nhà sản xuất cũng chú trọng hơn việc nâng cao chất lượng

 

** Hội chợ Tháng Khuyến mại 2010 tại TP HCM

 

Tối qua (31/8), tại Nhà Thi đấu Phú Thọ, Sở Công thương TP HCM phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố khai mạc “Hội chợ Tháng Khuyến mại 2010” với khẩu hiệu “Thỏa sức mua, đua sức sắm”.

 

Đây là hoạt động mở đầu cho Tháng khuyến mại năm nay tại TP HCM nhằm gia tăng kích cầu tiêu dùng và góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Hội chợ thu hút 130 doanh nghiệp tham gia trưng bày hàng sản xuất trong nước tại 350 gian hàng thuộc các lĩnh vực tiêu dùng, như: may mặc, thực phẩm, đồ uống, hóa mỹ phẩm, sản phẩm viễn thông- điện tử, hàng gia dụng, trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, dịch vụ du lịch và ngân hàng...

 

Tại hội chợ các doanh nghiệp thực hiện bán hàng khuyến mãi, giảm giá các mặt hàng từ 4% đến 49%, trong đó 90% là Hàng Việt Nam chất lượng cao. Hội chợ mở cửa tự do cho người tiêu dùng vào mua sắm và diễn ra đến hết ngày 4/9.

 

Tham gia hội chợ, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) nói: “Kể từ lúc có cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam chúng tôi nhận thấy việc người tiêu dùng Việt Nam quan tâm hơn đến hàng Việt Nam là có thật. Một số người còn băn khoăn về việc này, xin hãy xem qua một con số cụ thể là hiện nay tỷ trọng hàng Việt Nam trong siêu thị Saigon Co.op là 90%. Đặc biệt là các nhà sản xuất thực phẩm đã nâng cao chất lượng, mẫu mã, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng”.

 

** 170 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Đà Nẵng

 

Tối cùng ngày, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm thành phố Đà Nẵng, Báo Sài Gòn Tiếp thị, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp TP HCM khai mạc Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao. Hội chợ lần này có hơn 500 gian hàng của 170 doanh nghiệp được bình chọn danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia. Trong 5 ngày diễn ra hội chợ, các doanh nghiệp dành nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng như mua hàng có quà tặng, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, rút thăm trúng thưởng, chương trình ca nhạc hàng đêm.

 

Bà Vũ Kim Hạnh, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho biết:  “Hàng đêm, chúng tôi đều tổ chức chương trình giới thiệu tất cả các sản phẩm của doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao ở ngay trong ngôi nhà chung. Các Đại sứ hàng Việt sẽ tham gia chương trình hàng đêm và gặp gỡ, giao lưu với mọi người vào 1/9”.

 

Mục đích của hội chợ là Giới thiệu đến công chúng những sản phẩm đạt các yêu cầu về chất lượng hàng hoá của các doanh nghiệp có uy tín trên thị trường nội địa và xuất khẩu. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, phát triển chi nhánh, đại lý tiêu thụ, liên doanh liên kết. Tạo ra các hoạt động văn hoá, lễ hội kết hợp với triển lãm sản phẩm để thu hút người dân tham gia.

 

** Hà Nội tổ chức 15- 18 điểm Vàng trong Tháng Khuyến mại 2010

 

Trong Tháng Khuyến mại 2010, Ban chỉ đạo sẽ lựa chọn 15 – 18 điểm Vàng khuyến mại, giảm giá sâu trong 2 ngày Vàng 13 – 14/11. Ông Phạm Đức Tiến, Phó Ban chỉ đạo Tháng Khuyến mại 2010 cho biết như vậy tại cuộc họp giữa Ban chỉ đạo với các doanh nghiệp được lựa chọn làm điểm Vàng khuyến mại, tổ chức hôm qua (31/8).

 

Theo quy định, đối với các điểm Vàng là siêu thị chuyên ngành, trong 2 ngày Vàng phải giảm giá từ 20% – 50%, với ít nhất 20% số lượng mặt hàng đang kinh doanh(mỗi mặt hàng có đơn giá từ 200 nghìn đồng trở lên). Các ngành khác trong Tháng Khuyến mại phải giảm giá từ 15% trở lên, với ít nhất 30% các mặt hàng đang kinh doanh. Đối với điểm Vàng là siêu thị tổng hợp quy mô vừa và nhỏ, trong hai ngày Vàng phải giảm giá từ 20% – 50% đối với tối thiểu 20% số lượng mặt hàng đang kinh doanh và trong đó có ít nhất 20% số lượng các mặt hàng giảm giá phải có giá trị từ 50.000 đồng trở lên. Các ngày khác trong Tháng Khuyến mại, trong trường hợp áp dụng hình thức giảm giá, mức giảm giá từ 15% với tối thiểu 20% số lượng mặt hàng đang kinh doanh, trong đó có ít nhất 20% số lượng các mặt hàng giảm giá phải có giá trị từ 50.000 đồng trở lên.

 

Các doanh nghiệp dự kiến được lựa chọn làm điểm Vàng như hệ thống siêu thị, điện máy nội thất HC, Trung tâm điện tử điện lạnh Hương Anh, Vinaphone, Eurowindow & Melinh Plaza, Trung tâm thương mại Parkson, Trung tâm thương mại Vincom… Cũng trong Tháng Khuyến mại, Hội chợ Vàng khuyến mại sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam từ ngày 18 – 21/11 với hơn 130 gian hang, trong đó 70% hàng hóa do Việt Nam sản xuất.

 

Tính đến thời điểm này, 120 doanh nghiệp đăng ký tham gia Tháng Khuyến mại với 500 điểm khuyến mại. Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng tại Tháng Khuyến mại, Ban tổ chức chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, số lượng, nguồn gốc hàng hóa, việc niêm yết hàng hóa và bán đúng giá niêm yết. Tổng đài 1081 sẽ kết nối các thắc mắc của người tiêu dùng về hàng hóa trong Tháng Khuyến mại đến các đội quản lý thị trường hoặc Hội tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng để kịp thời giải quyết./.

 

** Doanh nghiệp cần chủ động hơn trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ”.

 

Đây là nhận định chung của các đại biểu tham gia buổi sơ kết đánh giá 1 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Hải Phòng chiều qua (31/8), do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng chủ trì.

 

Cuộc vận động đã tạo ra một sân chơi rộng mở để các doanh nghiệp tự tin, chủ động thâm nhập, khẳng định thương hiệu tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, ngoài tuyên truyền vận động cho người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì các doanh nghiệp cũng cần nỗ lực hơn. Doanh nghiệp phải tìm cách tiếp cận để người dân hiểu về chất lượng, giá cả, mặt được, mặt hạn chế của sản phẩm, từ đó mới kích thích thị hiếu, thu hút người tiêu dùng quyết định mua hàng. Dù có cuộc vận động, nhưng nếu hàng Việt không có yếu tố cạnh tranh về mẫu mã, chất lượng, giá cả thì sẽ rất khó khẳng định được vị trí trong lòng người tiêu dùng.

 

Sau 1 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Hải Phòng, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để ủng hộ cuộc vận động này như thực hiện tháng khuyến mại, xây dựng các "điểm vàng" mua sắm bán hàng, đưa hàng về nông thôn. Lượng khách mua hàng Việt Nam tăng đáng kể./.